Gửi câu hỏi
Giao thông - Xây dựng - Tài nguyên - Môi trường

Hỏi: Khảo sát địa chất công trình trên đê áp dụng tiêu chuẩn nào?

Phạm Thị Ngọc Hà - 10:50 05/11/2022

Chi tiết câu hỏi

Đơn vị tôi đang lập nhiệm vụ khảo sát hạng mục cống qua đê, tuy nhiên còn chưa rõ về một số nội dung trong tiêu chuẩn khảo sát địa chất. Theo tiêu chuẩn TCVN 10404:2015 Công trình đê điều – khảo sát địa chất công trình tại Mục 1.1 quy định: "Tiêu chuẩn này quy định thành phần, khối lượng khảo sát địa chất công trình áp dụng cho việc khảo sát địa chất để xây dựng đê mới. Các công trình sửa chữa, nâng cấp, cải tạo tùy điều kiện cụ thể để áp dụng". Theo Tiêu chuẩn TCVN 8477:2018 Công trình thủy lợi – thành phần, khối lượng khảo sát địa chất trong các giai đoạn lập dự án và thiết kế tại Mục 1.2 quy định: "Tiêu chuẩn này không áp dụng cho các dự án đê điều và có thể tham khảo áp dụng cho các dự án thủy điện". Tuy nhiên trong tiêu chuẩn có nêu rõ quy định khảo sát cho công trình cống đồng bằng. Tôi xin hỏi, đối với các cống qua đê (là hạng mục công trình trên đê) thì việc khảo sát địa chất áp dụng theo tiêu chuẩn TCVN 10404:2015 hay TCVN 8477:2018? Vì cống là công trình trên đê áp dụng theo TCVN 10404:2015 thì khoảng cách hố khoan theo tiêu chuẩn không phù hợp áp dụng đối với cống, hố khoan khảo sát kế tiếp theo tiêu chuẩn nằm ngoài phạm vi cống trong khi cần nghiên cứu địa chất trong phạm vi cống. Còn nếu áp theo TCVN 8477:2018 thì phù hợp tuy nhiên lại bị vướng vào Khoản 1.2 của tiêu chuẩn nêu trên.

Trả lời

Tổng cục Phòng, chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trả lời vấn đề này như sau:

Khoản 1, Điều 23 Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật 2006 và Khoản 2, Điều 6 Luật Xây dựng 2014 quy định: Tiêu chuẩn được áp dụng theo nguyên tắc tự nguyện.

Vì vậy, tổ chức, cá nhân lập nhiệm vụ khảo sát xây dựng công trình nói chung, cũng như lập nhiệm vụ khảo sát địa chất đối với công trình cống qua đê cần căn cứ vào đặc điểm, tính chất của công trình, mục tiêu, quy mô dự kiến xây dựng, hiện trạng khu vực xây dựng công trình,… và hệ thống các tiêu chuẩn kỹ thuật về khảo sát xây dựng có liên quan để xem xét áp dụng phù hợp, bảo đảm đủ tài liệu, số liệu phục vụ công tác thiết kế xây dựng công trình.

Gửi câu hỏi

Tìm kiếm nhanh

Từ khóa
Tìm trong
Tìm kiếm
Top