Gửi câu hỏi
Lao động - Tiền lương

Hỏi: Ký hợp đồng nhưng không đóng BHXH có được trợ cấp?

Dần Minh Đức - 15:27 06/01/2022

Chi tiết câu hỏi

Tôi có tham gia BHXH, nhưng đến năm 2019 thì dừng đóng và đã nhận BHXH một lần. Hiện nay tôi làm việc tại trung tâm hội nghị trực thuộc bộ (gồm có các dịch vụ khách sạn và nhà hàng), ký hợp đồng lao động nhưng không đóng BHXH. Do ảnh hưởng dịch, trung tâm đóng cửa hơn 5 tháng. Giữa tháng 11, trung tâm có quyết định của UBND quận Hoàn Kiếm hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động nhưng tôi không có trong danh sách được hỗ trợ và được giải thích do tôi không tham gia BHXH. Tôi được biết, tôi không tham gia BHXH sẽ không được nhận hỗ trợ gói bảo hiểm thất nghiệp, vậy tôi có được nhận gói hỗ trợ nào khác không?

Trả lời

Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP. Hà Nội trả lời vấn đề này như sau:

Theo quy định tại Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7/7/2021, Quyết định số 33/2021/QĐ-TTg ngày 6/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ (sửa đổi, bổ sung Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg) về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, một trong các điều kiện để người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, ngừng việc được hưởng chính sách hỗ trợ là đang tham gia BHXH bắt buộc (có tên trong danh sách tham gia BHXH bắt buộc của cơ quan BHXH) tại tháng người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, ngừng việc hoặc tại tháng liền kề trước thời điểm người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, ngừng việc.

Đối chiếu quy định nêu trên, trường hợp nếu ông Đức không đang tham gia BHXH bắt buộc (hoặc không có tên trong danh sách tham gia BHXH bắt buộc của cơ quan BHXH) thì không đủ điều kiện hỗ trợ khi tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, ngừng việc.

Do câu hỏi của ông chưa nêu rõ nội dung cụ thể nên chưa có cơ sở để trả lời. Để biết thêm thông tin chi tiết ông có thể liên hệ với UBND quận, huyện, thị xã nơi cư trú hoặc gọi tới Tổng đài điện thoại 024.1022 - bấm phím số 5 hoặc số 6 (chọn nhánh 5 hoặc 6) để được giải đáp, hướng dẫn.

Gửi câu hỏi

Tìm kiếm nhanh

Từ khóa
Tìm trong
Tìm kiếm
Top