Gửi câu hỏi
Lao động - Tiền lương

Hỏi: Mức bình quân tiền lương đóng BHXH để tính lương hưu

Nguyễn Văn Tiến - 15:51 06/09/2016

Chi tiết câu hỏi

Tôi sinh ngày 8/1/1961, có 35 năm đóng BHXH. Hiện tôi là Ủy viên thường trực HĐND huyện, hưởng phụ cấp chức vụ 0,45 và đã đóng BHXH theo mức phụ cấp này được 5 năm. Do sắp xếp lại tổ chức bộ máy, sắp tới tôi sẽ giữ chức vụ khác có mức phụ cấp là 0,3 và tôi còn 4 năm 5 tháng nữa mới đủ tuổi nghỉ hưu. Vậy, khi tính lương hưu, tôi được tính theo mức phụ cấp 0,45 đã đóng BHXH 5 năm trước đây, hay tính theo mức phụ cấp 0,3 tôi phải đóng trong hơn 4 năm sắp tới?

Trả lời

BHXH Việt Nam trả lời vấn đề này như sau:

Tại Điều 62 Luật BHXH quy định về mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH để tính lương hưu, trợ cấp một lần đối với người lao động tham gia BHXH trước ngày 1/1/1995 mà có toàn bộ thời gian đóng BHXH theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định thì tính bình quân của tiền lương tháng đóng BHXH của 5 năm cuối trước khi nghỉ hưu.

Trường hợp của ông Tiến, nếu có toàn bộ thời gian đóng BHXH từ trước tháng 1/1995 đến khi nghỉ hưu theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định thì khi nghỉ hưu mức bình quân tiền lương làm căn cứ tính lương hưu được thực hiện theo quy định nêu trên. Việc tính lương hưu cụ thể đối với trường hợp của ông được thực hiện trên cơ sở diễn biến quá trình công tác và tiền lương thực tế được ghi nhận trên sổ BHXH. Đề nghị ông liên hệ với cơ quan BHXH tỉnh Nghệ An hoặc BHXH huyện nơi ông công tác để được giải thích cụ thể.



Gửi câu hỏi

Tìm kiếm nhanh

Từ khóa
Tìm trong
Tìm kiếm
Top