Hỏi: Sẽ nhận hồ sơ, báo cáo của đại lý thuế theo hình thức điện tử
Chi tiết câu hỏi
Trả lời
Cục Thuế TP. Hà Nội trả lời vấn đề này như sau:
Căn cứ Thông tư số 10/2021/TT-BTC ngày 26/1/2021 của Bộ Tài chính hướng dẫn quản lý hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế:
- Tại Điều 14 quy định tiêu chuẩn đối với nhân viên đại lý thuế:
"Điều 14. Nhân viên đại lý thuế
Nhân viên đại lý thuế phải có đủ các tiêu chuẩn sau:
1. Là công dân Việt Nam hoặc người nước ngoài được phép cư trú và làm việc tại Việt Nam,...
2. Có chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế do Tổng cục Thuế cấp;
3. Là người đại diện theo pháp luật của đại lý thuế hoặc có hợp đồng lao động làm việc tại đại lý thuế;
4. Tham gia đầy đủ chương trình cập nhật kiến thức theo quy định tại Chương IV Thông tư này".
- Tại Điều 20 quy định thời gian, hình thức cập nhật kiến thức:
"Điều 20. Thời gian, hình thức cập nhật kiến thức
1. Thời gian cập nhật kiến thức đối với nhân viên đại lý thuế và người đăng ký hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế được xác định như sau:
a) Thời gian cập nhật kiến thức tối thiểu 24 giờ (tương đương 3 ngày) trong một năm. Số giờ cập nhật kiến thức được tính cộng dồn từ ngày 1/1 đến ngày 31/12 hàng năm để làm cơ sở đăng ký hành nghề hoặc xác định đủ điều kiện hành nghề cho năm sau...
2. Hình thức cập nhật kiến thức.
a) Người đăng ký tham gia cập nhật kiến thức tại các lớp cập nhật kiến thức theo hình thức học trực tiếp hoặc trực tuyến do các đơn vị tổ chức theo quy định tại Khoản 2 Điều 21 Thông tư này...".
- Tại Khoản 2 Điều 21 quy định đơn vị tổ chức cập nhật kiến thức:
"Điều 21. Tổ chức cập nhật kiến thức
2. Đơn vị tổ chức cập nhật kiến thức gồm:
a) Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Trường Nghiệp vụ thuế;
b) Trường Bồi dưỡng cán bộ tài chính;
c) Các cơ sở đào tạo có chuyên ngành đào tạo từ trình độ đại học trở lên về các nội dung cập nhật kiến thức quy định tại Khoản 1 Điều 19 Thông tư này;
d) Các tổ chức xã hội nghề nghiệp về đại lý thuế".
- Tại Điều 31 quy định về việc tiếp nhận hồ sơ của Đại lý thuế:
"Điều 31. Quy định chuyển tiếp...
5. Trong thời gian cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế chưa đáp ứng việc nhận hồ sơ, báo cáo theo hình thức điện tử đã quy định tại các điều của Thông tư này, cá nhân, tổ chức thực hiện nộp hồ sơ, báo cáo đến cơ quan thuế bằng hình thức trực tiếp hoặc qua bưu chính".
Thời gian cập nhật kiến thức cho người hành nghề kế toán
Căn cứ Thông tư số 292/2016/TT-BTC ngày 15/11/2016 của Bộ Tài chính hướng dẫn cập nhật kiến thức hàng năm cho kế toán viên hành nghề và người đăng ký hành nghề dịch vụ kế toán:
- Tại Khoản 1 Điều 5 quy định về thời gian cập nhật kiến thức:
"Điều 5. Thời gian cập nhật kiến thức
1. Thời gian cập nhật kiến thức tối thiểu 40 giờ trong năm trước liền kề năm đăng ký hành nghề dịch vụ kế toán, trong đó có tối thiểu 20 giờ cập nhật kiến thức về các nội dung quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 4 Thông tư này...".
- Tại Điều 7 quy định điều kiện để được chấp thuận tổ chức cập nhật kiến thức:
"Điều 7. Điều kiện để được chấp thuận tổ chức cập nhật kiến thức
1. Hội nghề nghiệp, cơ sở đào tạo, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kế toán phải đáp ứng các điều kiện chung về tổ chức lớp cập nhật kiến thức như sau:...
2. Các điều kiện cụ thể đối với các tổ chức:
2.1. Đối với hội nghề nghiệp:…
2.2. Đối với cơ sở đào tạo:...
2.3. Đối với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kế toán tự tổ chức cập nhật kiến thức:...".
Căn cứ các quy định trên, hiện nay tại các văn bản pháp luật hiện hành không quy định số giờ cập nhật kiến thức đăng ký hành nghề dịch vụ kế toán (tối thiểu 40 giờ) được ghi nhận vào số giờ cập nhật kiến thức đối với nhân viên đại lý thuế (tối thiểu 24 giờ) và ngược lại.
Người đăng ký tham gia cập nhật kiến thức hành nghề dịch vụ thủ tục về thuế tham gia các lớp cập nhật kiến thức theo hình thức học trực tiếp hoặc trực tuyến do các đơn vị tổ chức theo quy định tại Điều 20 Thông tư số 10/2021/TT BTC. Việc cập nhật kiến thức hành nghề kế toán không thuộc thẩm quyền của Cơ quan Thuế, đề nghị ông liên hệ với cơ quan có thẩm quyền để được giải quyết.
Để theo dõi danh sách các đơn vị được Tổng cục Thuế cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện tổ chức cập nhật kiến thức hành nghề đại lý thuế, ông có thể tham khảo tại website http://gdt.gov.vn của Tổng cục Thuế, chuyên mục Quản lý hành nghề dịch vụ thuế.
Hiện nay Cổng TTĐT của Tổng cục Thuế đang nâng cấp để đáp ứng đáp ứng việc nhận hồ sơ, báo cáo của đại lý thuế theo hình thức điện tử. Trong thời gian Cổng TTĐT của Tổng cục Thuế chưa đáp ứng việc nhận này, cá nhân, tổ chức thực hiện nộp hồ sơ, báo cáo đến cơ quan Thuế bằng hình thức trực tiếp hoặc qua bưu chính.

Câu hỏi xem nhiều nhất
Viên chức có được tuyển vào vị trí công chức cấp xã mới?
Quy định nâng lương trước hạn sau khi sáp nhập đơn vị hành chính
Hạn mức giao đất ở khi cấp sổ đỏ
Bộ NN&MT phản hồi đề xuất bỏ quy định khảo nghiệm phân bón
Xác định thời điểm thôi hưởng phụ cấp công vụ
Ghi tên nghề, công việc nặng nhọc, độc hại thế nào là đúng?
Tìm kiếm