Gửi câu hỏi
Chính sách với người có công

Hỏi: Thương binh gặp khó khăn về nhà ở có được hỗ trợ?

Nguyễn Văn Hậu - 11:05 16/04/2024

Chi tiết câu hỏi

Gia đình tôi có 3 thế hệ là người có công với cách mạng. Bản thân tôi là thương binh, vợ tôi là người tàn tật và em tôi là liệt sĩ (tôi là người thờ cúng liệt sĩ). Hiện nay, nhà ở của gia đình tôi đã xuống cấp nghiêm trọng. Xin hỏi, gia đình tôi có thuộc đối tượng được nhận hỗ trợ kinh phí để xây hoặc sửa nhà hay không? Nếu được thì hồ sơ, thủ tục được quy định như thế nào và liên hệ với cơ quan nào để giải quyết?

Trả lời

Bộ Xây dựng trả lời vấn đề này như sau:

Tại Khoản 1, Khoản 2 Điều 3 Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng quy định về đối tượng hưởng chế độ ưu đãi người có công với cách mạng:

"1. Người có công với cách mạng bao gồm:

a) Người hoạt động cách mạng trước ngày 01 tháng 01 năm 1945;

b) Người hoạt động cách mạng từ ngày 01 tháng 01 năm 1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945;

c) Liệt sĩ;

d) Bà mẹ Việt Nam anh hùng;

đ) Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân;

e) Anh hùng Lao động trong thời kỳ kháng chiến;

g) Thương binh, bao gồm cả thương binh loại B được công nhận trước ngày 31 tháng 12 năm 1993; người hưởng chính sách như thương binh;

h) Bệnh binh;

i) Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học;

k) Người hoạt động cách mạng, kháng chiến, bảo vệ Tổ quốc, làm nghĩa vụ quốc tế bị địch bắt tù, đày;

1) Người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, làm nghĩa vụ quốc tế;

m) Người có công giúp đỡ cách mạng.

2. Thân nhân của người có công với cách mạng bao gồm cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con (con đẻ, con nuôi), người có công nuôi liệt sĩ".

Tại Khoản 1 và Điểm e Khoản 2 Điều 99 Nghị định số 131/2021/NĐ-CP quy định: Đối tượng được hỗ trợ cải thiện nhà ở là các đối tượng được quy định tại các điểm a, b, d, đ, e, g, h, i, k, l, m tại Khoản 1 Điều 3 Pháp lệnh và thân nhân liệt sĩ; hỗ trợ kinh phí để cải tạo, sửa chữa hoặc xây dựng mới đối với nhà ở tạm hoặc nhà ở bị hư hỏng nặng theo quy định tại Điều 102 Nghị định này.

Do vậy, đối chiếu với các quy định nêu trên thì ông Nguyễn Văn Hậu (là thương binh như theo nội dung trình bày) thuộc đối tượng được hưởng hỗ trợ về nhà ở theo Nghị định số 131/2021/NĐ-CP.

Về thực hiện chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng có khó khăn về nhà ở giai đoạn 2021-2025, thực hiện Nghị định số 131/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, Bộ Xây dựng đã hoàn thiện hồ sơ dự thảo Quyết định kèm theo Tờ trình số 61/TTr-BXD ngày 19/12/2022 trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định mức hỗ trợ và tỷ lệ phân bổ vốn hỗ trợ từ ngân sách trung ương, tỷ lệ đối ứng vốn hỗ trợ từ ngân sách địa phương giai đoạn 2022-2025.

Hiện nay, Bộ Xây dựng đang phối hợp cùng các Bộ, ngành để thống nhất về nguồn vốn thực hiện chính sách, hoàn thiện dự thảo Quyết định trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.

Sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp cùng các Bộ, ngành hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện.

Gửi câu hỏi

Tìm kiếm nhanh

Từ khóa
Tìm trong
Tìm kiếm
Top