Gửi câu hỏi
Chính sách với người có công

Hỏi: Xác định bệnh liên quan đến phơi nhiễm chất độc hóa học

Nguyễn Thắng - 08:00 01/03/2019

Chi tiết câu hỏi

Chú của tôi tham gia nuôi giấu cán bộ, tiếp tế lương thực, thực phẩm trong thời kỳ kháng chiến. Năm 1965, được xã huy động đi dân công hỏa tuyến phục vụ làm đường trong 6 tháng, sau đó về địa phương tiếp tục tham gia cách mạng đến ngày giải phóng. Chú của tôi được Nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng Ba, hiện hưởng trợ cấp người có công giúp đỡ cách mạng và chế độ trợ cấp một lần dân công hỏa tuyến. Nay chú ông mắc bệnh đái tháo đường type 2 thì có thuộc đối tượng được làm hồ sơ để hưởng chế độ chất độc hóa học hay không?

Trả lời

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trả lời vấn đề này như sau:

Theo Điều 39 Nghị định số 31/2013/NĐ-CP ngày 9/4/2013 của Chính phủ có quy định về điều kiện xác nhận đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học như sau:

“1. Đã công tác, chiến đấu, phục vụ chiến đấu từ ngày 1/8/1961 đến ngày 30/4/1975 tại các vùng mà quân đội Mỹ đã sử dụng chất độc hóa học ở chiến trường B, C, K (kể cả 10 xã: Vĩnh Quang, Vĩnh Giang, Vĩnh Tân, Vĩnh Thành, Vĩnh Ô, Vĩnh Khê, Vĩnh Hà, Vĩnh Lâm, Vĩnh Sơn và Vĩnh Thủy thuộc huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị).

2. Do nhiễm chất độc hóa học dẫn đến một trong các trường hợp bệnh tật sau:

a) Mắc bệnh theo danh mục bệnh tật do Bộ Y tế quy định làm suy giảm khả năng lao động từ 21% trở lên;

b) Vô sinh;

c) Sinh con dị dạng, dị tật theo danh mục dị dạng, dị tật do Bộ Y tế quy định”.

Trường hợp chú của ông nếu đủ điều kiện theo quy định nêu trên thì đề nghị liên hệ với cơ quan Lao động - Thương binh và Xã hội tại địa phương để được hướng dẫn, trả lời theo thẩm quyền.

Gửi câu hỏi

Tìm kiếm nhanh

Từ khóa
Tìm trong
Tìm kiếm
Top