Gửi câu hỏi
Tài chính – Ngân hàng – Công Thương

Hỏi: Cấp mã giảm giá định kỳ cho nhân viên có phải là hoạt động khuyến mại?

Bùi Thị Xuân - 09:05 17/12/2025

Chi tiết câu hỏi

Công ty tôi đang triển khai nhiều chính sách phúc lợi nhằm nâng cao đời sống tinh thần và vật chất cho người lao động, trong đó có kế hoạch áp dụng mã giảm giá định kỳ hằng tháng dành riêng cho nhân viên khi mua sản phẩm/dịch vụ của chính công ty. Đây là một phần trong chính sách phúc lợi nội bộ, không mang tính thương mại đối với bên ngoài. Tuy nhiên, trong quá trình nghiên cứu và triển khai, công ty tôi nhận thấy chính sách này có thể bị hiểu và áp dụng theo quy định về chương trình khuyến mại theo Luật Thương mại, đặc biệt việc giới hạn thời gian không quá 120 ngày/năm cho các chương trình khuyến mại. Nếu chính sách giảm giá nội bộ cho nhân viên bị xem là hình thức khuyến mại theo Luật Thương mại, thì việc giới hạn thời gian áp dụng sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng và thường xuyên của người lao động cũng như mục tiêu gắn kết nhân sự của doanh nghiệp. Tôi xin hỏi, việc cấp mã giảm giá định kỳ cho nhân viên khi mua sản phẩm của công ty có được xem là chương trình khuyến mại theo quy định tại Luật Thương mại hay không? Trong khi đối tượng áp dụng là người lao động nội bộ, không mở rộng ra thị trường hoặc người tiêu dùng nói chung. Trường hợp chính sách phúc lợi nội bộ này bị xem là một hình thức khuyến mại, bà Xuân đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, hướng dẫn hoặc đề xuất sửa đổi quy định pháp luật hiện hành để tạo điều kiện cho doanh nghiệp thực hiện các chính sách phúc lợi cho người lao động một cách ổn định, lâu dài, phù hợp với chủ trương nâng cao đời sống người lao động theo tinh thần của Bộ luật Lao động và các chính sách an sinh xã hội khác.

Trả lời

Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương trả lời vấn đề này như sau:

Căn cứ khoản 1 Điều 88 Luật Thương mại năm 2005: "Khuyến mại là hoạt động thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định".

Đồng thời, theo khoản 1 Điều 3 Luật Thương mại năm 2005: "Hoạt động thương mại là hoạt động nhằm mục đích sinh lợi, bao gồm mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ, đầu tư, xúc tiến thương mại và các hoạt động nhằm mục đích sinh lợi khác".

Từ các quy định nêu trên, để một hoạt động được coi là khuyến mại, phải đồng thời thỏa mãn hai yếu tố cấu thành cơ bản:

Về bản chất, hoạt động đó là hoạt động thương mại, tức là nhằm mục đích sinh lợi;

Về mục đích cụ thể, hoạt động đó nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ cho khách hàng.

Do đó, công ty căn cứ theo các quy định của pháp luật nêu trên để xác định hoạt động của mình có phải là hoạt động khuyến mại theo quy định của Luật Thương mại hay không.

Trường hợp hoạt động công ty thực hiện không nhằm mục đích sinh lợi, chỉ là một phần trong chính sách phúc lợi nội bộ cho người lao động của doanh nghiệp thì có thể được xem xét là không thuộc phạm vi hoạt động thương mại và do đó không thuộc phạm vi điều chỉnh của quy định về khuyến mại theo Luật Thương mại.

Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước trong công tác xây dựng và thi hành pháp luật, hoàn thiện thể chế đã được nêu tại các Nghị quyết của Bộ Chính trị, Quốc hội và Chính phủ nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của quy định pháp luật và cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, Bộ Công Thương đang báo cáo, trình các cấp có thẩm quyền sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực xúc tiến thương mại trong đó có nội dung đề xuất bãi bỏ khoản 5 Điều 10 Nghị định số 81/2018/NĐ-CP.

Gửi câu hỏi

Tìm kiếm nhanh

Từ khóa
Tìm trong
Tìm kiếm
Top