Gửi câu hỏi
Bảo hiểm xã hội - Bảo hiểm y tế - Bảo hiểm thất nghiệp

Hỏi: Chủ doanh nghiệp đồng thời làm giám đốc có phải đóng BHXH?

Trần Thị Hồng Phương - 21:25 30/01/2024

Chi tiết câu hỏi

Bạn tôi là chủ công ty TNHH MTV, đồng thời làm giám đốc công ty, có hưởng lương. Khi liên hệ với cơ quan BHXH để kê khai lao động và đóng BHXH thì bạn tôi được hướng dẫn là không thuộc trường hợp đóng BHXH bắt buộc của công ty vì đang là chủ công ty, đồng thời làm giám đốc. Tôi xin hỏi, chủ sở hữu công ty TNHH MTV đồng thời làm giám đốc công ty có hưởng lương thì có thuộc trường hợp đóng BHXH bắt buộc không? Có được hưởng chính sách từ BHXH như một người lao động bình thường không?

Trả lời

Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời vấn đề này như sau:

Căn cứ quy định tại Điểm a, Điểm b Khoản 1 Điều 2 Luật BHXH năm 2014, Khoản 4 Điều 30 Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29/12/2015 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc thì người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 1 tháng trở lên và người lao động là người quản lý doanh nghiệp có hưởng tiền lương thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc.

Về vấn đề bà hỏi, trường hợp người quản lý công ty TNHH MTV có được hưởng tiền lương hay không (hoặc công ty TNHH MTV ký kết hợp đồng lao động với giám đốc (đồng thời là chủ sở hữu công ty) có phù hợp hay không không thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam. Đề nghị bà liên hệ cơ quan quản lý nhà nước về lao động nơi công ty đóng trụ sở hoạt động để được giải đáp và làm căn cứ để thực hiện chính sách BHXH theo đúng quy định của pháp luật.

Gửi câu hỏi

Tìm kiếm nhanh

Từ khóa
Tìm trong
Tìm kiếm
Top