Gửi câu hỏi
Tài chính - Ngân hàng - Đầu tư - Công Thương

Hỏi: Cổ phần ưu đãi gồm những loại nào?

Võ Thị Luyến - 14:05 27/04/2024

Chi tiết câu hỏi

Điểm d Khoản 2 Điều 114 Luật Doanh nghiệp quy định cổ phần ưu đãi gồm cổ phần ưu đãi khác theo quy định tại Điều lệ công ty và pháp luật về chứng khoán. Quy định này có thể được giải thích như sau: Một công ty cổ phần có thể có cổ phần ưu đãi loại khác nếu có quy định về loại cổ phần đó trong cả điều lệ và pháp luật về chứng khoán. Pháp luật về chứng khoán hiện hành không quy định về loại cổ phần ưu đãi khác nào. Điều lệ công ty không thể quy định về một loại cổ phần khác nếu pháp luật chứng khoán không có quy định. Do đó, công ty cổ phần chỉ có thể có các loại cổ phần ưu đãi đã được quy định cụ thể tại Luật Doanh nghiệp (gồm cổ phần ưu đãi cổ tức, cổ phần ưu đãi hoàn lại và cổ phần ưu đãi biểu quyết) mà không thể có loại cổ phần ưu đãi khác nào. Tuy nhiên, các công ty cổ phần không phải là công ty đại chúng chào bán cổ phần riêng lẻ hoặc chào bán cổ phần cho cổ đông hiện hữu (không chào bán cổ phần ra công chúng) không chịu sự điều chỉnh của pháp luật về chứng khoán. Tôi xin hỏi, các công ty cổ phần đó có thể có loại cổ phần khác theo quy định của điều lệ hay không (bất kể pháp luật về chứng khoán có quy định hay không)?

Trả lời

Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời vấn đề này như sau:

Tại Khoản 2 Điều 114 Luật Doanh nghiệp quy định:

"2. Ngoài cổ phần phổ thông, công ty cổ phần có thể có cổ phần ưu đãi. Người sở hữu cổ phần ưu đãi gọi là cổ đông ưu đãi. Cổ phần ưu đãi gồm các loại sau đây:

a) Cổ phần ưu đãi cổ tức;

b) Cổ phần ưu đãi hoàn lại;

c) Cổ phần ưu đãi biểu quyết;

d) Cổ phần ưu đãi khác theo quy định tại Điều lệ công ty và pháp luật về chứng khoán".

Tại Khoản 2 Điều 114 Luật Doanh nghiệp nêu trên, "cổ phần ưu đãi khác" quy định tại Điểm d là cổ phần có nội dung ưu đãi khác với nội dung ưu đãi quy định Điểm a, Điểm b, Điểm c và được quy định tại pháp luật về chứng khoán.

Về cổ phần ưu đãi theo pháp luật về chứng khoán, đề nghị tham khảo quy định tại Khoản 1 và 5 Điều 4 Luật Chứng khoán và các quy định có liên quan tại các văn bản hướng dẫn Luật này, đồng thời tham vấn ý kiến của cơ quan quản lý nhà nước về chứng khoán để được biết thông tin cụ thể hơn.

Gửi câu hỏi

Tìm kiếm nhanh

Từ khóa
Tìm trong
Tìm kiếm
Top