Gửi câu hỏi
Tài chính - Ngân hàng - Đầu tư - Công Thương

Hỏi: Cơ sở xác định mức ký quỹ cho dự án đầu tư

Nguyễn Văn Long - 09:05 04/09/2024

Chi tiết câu hỏi

Dự án A có tổng vốn đầu tư dưới 300 tỷ đồng thuộc trường hợp phải ký quỹ thực hiện dự án. Sau 12 tháng kể từ khi có Quyết định chủ trương đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư có văn bản yêu cầu nhà đầu tư thực hiện thủ tục ký quỹ theo quy định. Tại thời điểm này, nhà đầu tư đã thực hiện đầu tư xây dựng một số hạng mục công trình đã được nghiệm thu xây dựng bảo đảm đúng các quy định của pháp luật, giá trị giải ngân tương ứng đạt 70% tổng vốn đầu tư của dự án. Dự án không phải thực hiện giải phóng mặt bằng và đã được Nhà nước cho thuê đất từ trước khi có Quyết định chủ trương đầu tư. Tôi xin hỏi, nhà đầu tư có được thực hiện ký quỹ với mức ký quỹ tương đương số vốn còn lại chưa giải ngân là 30% tổng vốn đầu tư của dự án không? Hay thực hiện theo Điểm a Khoản 9 Điều 26 Nghị định số 31/2021/NĐ-CP với mức ký quỹ là 50%?

Trả lời

Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời vấn đề này như sau:

Về việc xác định mức ký quỹ trong trường hợp dự án đầu tư đã thực hiện 70%, theo Điểm a Khoản 5 Điều 26 Nghị định số 31/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư:

"Nhà đầu tư thực hiện ký quỹ hoặc nộp chứng thư bảo lãnh của tổ chức tín dụng về nghĩa vụ ký quỹ sau khi được cấp Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư hoặc Quyết định chấp thuận nhà đầu tư hoặc Quyết định phê duyệt kết quả trúng đấu giá và trước khi tổ chức thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt (đối với trường hợp nhà đầu tư không tạm ứng tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư) hoặc trước thời điểm ban hành quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất (đối với trường hợp nhà đầu tư đã tạm ứng tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hoặc trường hợp nhà đầu tư được lựa chọn để thực hiện dự án thông qua đấu giá quyền sử dụng đất và được Nhà nước cho thuê đất, trả tiền thuê đất hằng năm)".

Do vậy, đề nghị nghiên cứu quy định nêu trên để có cơ sở thực hiện ký quỹ theo đúng quy định.

Gửi câu hỏi

Tìm kiếm nhanh

Từ khóa
Tìm trong
Tìm kiếm
Top