Hỏi: Cơ sở xác nhận thời gian đóng BHXH trước 1995
Chi tiết câu hỏi
Trả lời
Bảo hiểm xã hội thành phố Đà Nẵng trả lời vấn đề này như sau:
Tại khoản 4 Điều 34 Nghị định số 158/2025/NĐ-CP ngày 25/6/2025 của Chính phủ quy định:
"4. Trường hợp người lao động không còn đủ hồ sơ gốc thể hiện thời gian làm việc trong khu vực nhà nước trước ngày 01 tháng 01 năm 1995 thì cơ quan bảo hiểm xã hội hội xem xét, quyết định tính hoặc không tính thời gian công tác trước ngày 01 tháng 01 năm 1995 để hưởng bảo hiểm xã hội dựa trên cơ sở văn bản đề nghị của người lao động, văn bản xác nhận của cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý người lao động và các hồ sơ, giấy tờ có liên quan đến thời gian công tác đề nghị tính hưởng bảo hiểm xã hội. Trường hợp cần thiết, cơ quan bảo hiểm xã hội phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan tại địa phương rà soát, đối chiếu hồ sơ của người lao động để làm rõ các vấn đề có liên quan trước khi quyết định.
a) Nội dung văn bản xác nhận của cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý người lao động phải nêu rõ lý do không còn đủ hồ sơ gốc của người lao động, thời điểm tuyển dụng, diễn biến quá trình công tác, diễn biến tiền lương của người lao động; việc người lao động chưa được giải quyết trợ cấp thôi việc hoặc trợ cấp một lần, lý do chưa được giải quyết; lý do gián đoạn hoặc nghỉ việc và trách nhiệm của cơ quan, đơn vị quản lý trong việc giải quyết chế độ tại thời điểm nghỉ việc đối với người lao động có thời gian công tác gián đoạn hoặc đã nghỉ việc trước ngày 01 tháng 01 năm 1995. Trường hợp cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý người lao động không còn tồn tại thì cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp xác nhận;
b) Các hồ sơ, giấy tờ có liên quan đến thời gian công tác đề nghị tính hưởng bảo hiểm xã hội là các hồ sơ, giấy tờ có liên quan chứng minh, thể hiện thời gian làm việc trong khu vực nhà nước trước ngày 01 tháng 01 năm 1995 như: Lý lịch đảng viên, Lý lịch đoàn viên, sổ lao động, danh sách lao động, sổ theo dõi, danh sách chi trả lương, sổ lương thực, giấy khen, bằng khen, kỷ niệm chương, văn bằng, chứng chỉ, hồ sơ giải quyết chế độ của người lao động khi thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước và các giấy tờ khác thể hiện quá trình công tác, tiền lương của người lao động;
c) Cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý người lao động hoặc cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp của người lao động phải căn cứ vào hồ sơ, giấy tờ liên quan quy định tại điểm b khoản này để xác nhận và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về các nội dung xác nhận quy định tại điểm a khoản này".
Về trường hợp của ông Phan Quang Thêm, hồ sơ của ông chỉ có lý lịch Đảng viên và giấy tờ xác nhận thời gian làm việc của ông ở Xí nghiệp năm 1991, 1993, chưa đủ cơ sở để cơ quan BHXH bổ sung thời gian công tác từ năm 1987 đến tháng 5/1994.
Để có cơ sở cấp và ghi xác nhận thời gian đóng BHXH thời gian công tác trước năm 1995 mà không còn đủ hồ sơ gốc (không bao gồm người bị kỷ luật buộc thôi việc hoặc tự ý bỏ việc, bị phạt tù giam trước ngày 1/1/1995), đề nghị ông Phan Quang Thêm bổ sung thêm các hồ sơ theo quy định tại khoản 4 Điều 34 Nghị định 158/2025/NĐ-CP ngày 25/6/2025 và nộp tại cơ quan BHXH để được xem xét, giải quyết.
Câu hỏi xem nhiều nhất
Sắp xếp đơn vị sự nghiệp, viên chức có được nghỉ hưu trước tuổi?
Đất sử dụng sai mục đích sau 1/7/2014 phải khôi phục hiện trạng
Thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Thẩm quyền giải quyết chế độ nghỉ hưu trước tuổi
Hướng dẫn về thời hạn nộp hồ sơ khai thuế
Thực hiện đổi Giấy chứng nhận khi xác định lại loại đất
Tìm kiếm