Gửi câu hỏi
Bảo hiểm xã hội - Bảo hiểm y tế - Bảo hiểm thất nghiệp

Hỏi: Có thể tự làm thủ tục giảm trùng thời gian đóng BHXH không?

Nguyễn Thị Ngọc - 14:05 11/12/2023

Chi tiết câu hỏi

Tôi làm cùng lúc 2 công ty nên có 2 sổ BHXH. Trong đó, 1 sổ công ty tôi làm việc đóng BHXH ở TP. Hà Nội (sổ này tôi đã lĩnh BHXH một lần vào năm 2014, chưa lĩnh tiền bảo hiểm thất nghiệp); 1 sổ, công ty đóng BHXH tại tỉnh Vĩnh Long. Sổ BHXH tại Vĩnh Long, tôi tiếp tục đóng BHXH đến năm 2021. Năm 2021, tôi đi bảo lưu sổ thì mới biết còn trùng sổ BHXH. Cơ quan BHXH yêu cầu giảm trùng rồi mới bảo lưu được. Tôi có đề nghị công ty ở Vĩnh Long hỗ trợ giúp giảm trùng BHXH nhưng công ty không đồng ý. Xin hỏi, vậy tôi tự đến cơ quan BHXH ở Vĩnh Long làm thủ tục giảm trùng BHXH có được không?

Trả lời

Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Long trả lời vấn đề này như sau:

Nội dung của bà cung cấp chưa ghi đầy đủ thông tin như: Ngày tháng năm sinh, số Căn cước công dân hoặc số của 2 sổ BHXH của bà đã tham gia nên cơ quan BHXH chưa tra cứu được thông tin để xác định sổ BHXH đã chốt sổ chưa, quá trình tham gia BHXH có trùng thời gian tham gia không để hướng dẫn cụ thể cho bà được.

Trường hợp của bà có 2 sổ và có thời gian tham gia BHXH bị trùng thì nộp hồ sơ ở đâu để giải quyết: Theo quy định tại Tiết e Điểm 3.1 Khoản 3 Điều 43 Văn bản hợp nhất số 2525/VBHN-BHXH ngày 15/8/2023 của BHXH Việt Nam thì trường hợp một người có từ 2 sổ BHXH trở lên có thời gian đóng BHXH, BHTN trùng nhau theo hướng dẫn tại Công văn số 25/LĐTBXH-BHXH ngày 1/1/2016 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc hoàn trả tiền đóng BHXH, BHTN thì cơ quan BHXH thực hiện hoàn trả cho người lao động số tiền đơn vị và người lao động đã đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất và số tiền đã đóng vào quỹ BHTN (bao gồm cả số tiền thuộc trách nhiệm đóng BHXH, BHTN của người sử dụng lao động), không bao gồm tiền lãi. Cơ quan BHXH quản lý nơi người lao động đang làm việc hoặc đang sinh sống thực hiện hoàn trả và cấp lại sổ BHXH cho người lao động.

Trường hợp đang bảo lưu quá trình tham gia BHXH, bà có thể nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh hoặc Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thủ tục hành chính của UBND các huyện, thị xã. Trường hợp đang tham gia BHXH, bà nộp hồ sơ cho đơn vị hiện đang công tác.

Gửi câu hỏi

Tìm kiếm nhanh

Từ khóa
Tìm trong
Tìm kiếm
Top