Gửi câu hỏi
Bảo hiểm xã hội - Bảo hiểm y tế - Bảo hiểm thất nghiệp

Hỏi: COVID-19 không thuộc Danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày

Vũ Thị Minh - 22:02 03/03/2023

Chi tiết câu hỏi

Ngày 19/12/2022, tôi được bệnh viện xác nhận dương tính với COVID-19 và cho thuốc về nhà tự điều trị. Xin hỏi, tôi có được hưởng chế độ ốm đau dài ngày không?

Trả lời

BHXH Việt Nam trả lời vấn đề này như sau:

Tại Điều 25 Luật BHXH quy định điều kiện hưởng chế độ ốm đau đối với người lao động đang tham gia BHXH là: Bị ốm đau, tai nạn mà không phải là tai nạn lao động phải nghỉ việc và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của Bộ Y tế.

Tại Khoản 2 Điều 26 Luật BHXH quy định: Người lao động nghỉ việc do mắc bệnh thuộc Danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày do Bộ Y tế ban hành thì được hưởng chế độ ốm đau như sau:

- Tối đa 180 ngày tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần;

- Hết thời hạn hưởng chế độ ốm đau quy định tại điểm a khoản này mà vẫn tiếp tục điều trị thì được hưởng tiếp chế độ ốm đau với mức thấp hơn nhưng thời gian hưởng tối đa bằng thời gian đã đóng BHXH.

Theo hướng dẫn hiện hành của Bộ Y tế, COVID-19 là bệnh truyền nhiễm nhóm A, không thuộc Danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày. Do đó, trường hợp của bà bị mắc COVID-19 phải nghỉ việc và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của Bộ Y tế được giải quyết hưởng chế độ ốm đau đối với bệnh thông thường.

Gửi câu hỏi

Tìm kiếm nhanh

Từ khóa
Tìm trong
Tìm kiếm
Top