Hỏi: Đóng bảo hiểm theo lương và phụ cấp ghi trên HĐLĐ?
Chi tiết câu hỏi
Trả lời
Căn cứ Điều 23 Bộ luật Lao động năm 2012 quy định nội dung hợp đồng lao động phải có mức lương, hình thức trả lương, thời hạn trả lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.
Căn cứ Điều 30 Thông tư số 59/2015/TT-BlĐTBXH của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội; công văn số 1734/BHXH-QLT ngày 16/8/2017 của BHXH TP. Hồ Chí Minh về việc hướng dẫn thu BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động- bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT quy định đối với người lao động áp dụng tiền lương do đơn vị quyết định thì tiền lương làm căn cứ đóng của người lao động, bao gồm:
- Mức lương ghi trong hợp đồng lao động.
- Phụ cấp lương: Phụ cấp chức vụ, chức danh; phụ cấp trách nhiệm; phụ cấp nặng nhọc độc hại, nguy hiểm; phụ cấp thâm niên; phụ cấp khu vực; phụ cấp lưu động; phụ cấp thu hút và các phụ cấp có tính chất tương tự.
- Các khoản bổ sung xác định được mức tiền cụ thể cùng với mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động và trả thường xuyên trong mỗi kỳ trả lương thực hiện từ 1/1/2018.
Thực hiện theo quy định trên, khoản lương, phụ cấp nào mà trên hợp đồng lao động có thỏa thuận xác định cụ thể mức tiền và được trả thường xuyên thì thuộc khoản phải đóng BHXH từ ngày 1/1/2018.
Câu hỏi xem nhiều nhất
Yêu cầu về trình độ đối với Bí thư Đoàn xã
Điều kiện cấp điều chỉnh giấy phép hành nghề y
Khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự, chấm điểm thị lực thế nào?
Chỉ định thầu phải được phê duyệt dự toán gói thầu hay dự toán dự án?
Bị tai nạn lao động, được trợ cấp hay bồi thường?
Nguyên tắc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất
Tìm kiếm