Gửi câu hỏi
Giao thông - Xây dựng - Tài nguyên - Môi trường

Hỏi: Dự án có thiết kế lặp lại, xác định chi phí thế nào?

Hà Văn Thái - 11:45 28/02/2024

Chi tiết câu hỏi

Tôi được giao thẩm tra một số dự án trụ sở công an xã trên địa bàn một huyện. Mỗi dự án có chủ trương đầu tư riêng do UBND huyện phê duyệt, không được phê duyệt thiết kế định hình, chỉ có thỏa thuận về quy mô với Công an tỉnh. Các trụ sở có thiết kế kiến trúc, quy mô như nhau, chỉ khác về bố trí mặt bằng và kết cấu móng do vị trí đặt dự án. Các dự án được đầu tư tại các xã khác nhau, thời điểm đầu tư khác nhau theo quyết định chủ trương đầu tư nhưng do cùng một chủ đầu tư là Ban quản lý dự án thực hiện, thuê chung một đơn vị tư vấn thiết kế lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật và chung một đơn vị thẩm tra. Thông tư số 12/2021/TT-BXD có hướng dẫn điều chỉnh chi phí lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật như sau: Sử dụng thiết kế lặp lại hoặc sử dụng lại thiết kế: k = 0,8; chi phí thẩm tra không có hướng dẫn cho trường hợp này. Tôi xin hỏi, chi phí lập báo cáo kinh tế-kỹ thuật từ công trình thứ hai xác định như thế nào khi mà thiết kế chỉ thay đổi kết cấu móng và tổng mặt bằng? Chi phí thẩm tra từ công trình thứ hai xác định như thế nào?

Trả lời

Bộ Xây dựng trả lời vấn đề này như sau:

Việc áp dụng quy định pháp luật về xây dựng tương ứng với thời điểm thực hiện dự án đầu tư xây dựng.

Hiện nay, đối với các dự án sử dụng vốn đầu tư công, vốn nhà nước ngoài đầu tư công, dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (dự án PPP) thì việc quản lý chi phí đầu tư xây dựng thực hiện theo Nghị định số 10/2021/NĐ-CP ngày 9/2/2021 của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng.

Chi phí tư vấn đầu tư xây dựng thực hiện theo Điều 31 Nghị định số 10/2021/NĐ-CP, Phụ lục số VIII Thông tư số 12/2021/TT-BXD ngày 31/8/2021 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về ban hành định mức xây dựng.

Định mức chi phí lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật xác định theo Mục 2.6 và Bảng 2.3 Mục 2 Chương II Phần II Phụ lục số VIII Thông tư số 12/2021/TT-BXD.

Chi phí thẩm tra báo cáo kinh tế - kỹ thuật xác định trên cơ sở định mức chi phí thẩm tra thiết kế và định mức chi phí thẩm tra dự toán ban hành tại Thông tư số 12/2021/TT-BXD nhân với chi phí xây dựng (chưa có thuế giá trị gia tăng) trong báo cáo kinh tế - kỹ thuật và điều chỉnh với hệ số k = 1,2.

Đối với công trình có sử dụng thiết kế điển hình, thiết kế mẫu do cơ quan có thẩm quyền ban hành thì chi phí thẩm tra thiết kế, thẩm tra dự toán của công trình được điều chỉnh với hệ số k = 0,36 đối với công trình thứ hai trở đi.

Trường hợp áp dụng định mức chi phí tư vấn không phù hợp thì lập dự toán theo Phụ lục VI Thông tư số 11/2021/TT-BXD ngày 31/8/2021 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng.

Gửi câu hỏi

Tìm kiếm nhanh

Từ khóa
Tìm trong
Tìm kiếm
Top