Gửi câu hỏi
Giao thông - Xây dựng - Tài nguyên - Môi trường

Hỏi: Được hỗ trợ chênh lệch giữa giá đất tái định cư và tiền bồi thường

Vy Thanh Quang - 08:21 04/05/2023

Chi tiết câu hỏi

Đơn vị tôi triển khai thi công giải phóng mặt bằng công trình giao thông, có một số hộ được giao đất tái định cư, tuy nhiên giá dự định đền bù thấp hơn so với khu vực tái định cư, vậy người dân có phải nộp tiền chênh lệch không? Căn cứ quy định nào?

Trả lời

Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời vấn đề này như sau:

Tại Khoản 2 Điều 74 Luật Đất đai đã quy định: Việc bồi thường được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi, nếu không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do UBND cấp tỉnh quyết định tại thời điểm quyết định thu hồi đất.

Tại Điều 22 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ đã quy định việc hỗ trợ tái định cư đối với trường hợp Nhà nước thu hồi đất ở của hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài mà phải di chuyển chỗ ở quy định tại Điểm c Khoản 2 Điều 83 Luật Đất đai được thực hiện như sau:

"1. Hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài nhận đất ở, nhà ở tái định cư mà số tiền được bồi thường về đất nhỏ hơn giá trị một suất tái định cư tối thiểu quy định tại Điều 27 của Nghị định này thì được hỗ trợ khoản chênh lệch giữa giá trị suất tái định cư tối thiểu và số tiền được bồi thường về đất;

2. Trường hợp hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài tự lo chỗ ở thì ngoài việc được bồi thường về đất còn được nhận khoản tiền hỗ trợ tái định cư. UBND cấp tỉnh căn cứ quy mô diện tích đất ở thu hồi, số nhân khẩu của hộ gia đình và điều kiện cụ thể tại địa phương quy định mức hỗ trợ cho phù hợp".

Đề nghị ông nghiên cứu quy định nêu trên và liên hệ với cơ quan tài nguyên và môi trường tại địa phương để được hướng dẫn thực hiện theo quy định của pháp luật.

Gửi câu hỏi

Tìm kiếm nhanh

Từ khóa
Tìm trong
Tìm kiếm
Top