Gửi câu hỏi
Tài chính - Ngân hàng - Đầu tư - Công Thương

Hỏi: Giao dịch nào thuộc thẩm quyền của Hội đồng quản trị?

Nguyễn Kiên Cường - 10:29 23/04/2024

Chi tiết câu hỏi

Điểm b Khoản 4 Điều 293 Nghị định số 155/2020/NĐ-CP quy định: "Điều 293. Giao dịch với cổ đông, người quản lý doanh nghiệp và người có liên quan của các đối tượng này … 4. Công ty đại chúng chỉ được thực hiện các giao dịch sau đây khi đã được Đại hội đồng cổ đông chấp thuận: … b) Giao dịch có giá trị từ 35% trở lên hoặc giao dịch dẫn đến tổng giá trị giao dịch phát sinh trong vòng 12 tháng kể từ ngày thực hiện giao dịch đầu tiên có giá trị từ 35% trở lên tổng giá trị tài sản ghi trên báo cáo tài chính gần nhất hoặc một tỷ lệ, giá trị khác nhỏ hơn theo quy định tại Điều lệ công ty giữa công ty đại chúng với một trong các đối tượng sau: - Thành viên Hội đồng quản trị, thành viên Ban kiểm soát, Tổng Giám đốc (Giám đốc), người quản lý khác và người có liên quan của các đối tượng này; - Cổ đông, người đại diện ủy quyền của cổ đông sở hữu trên 10% tổng vốn cổ phần phổ thông của công ty và những người có liên quan của họ; - Doanh nghiệp có liên quan đến các đối tượng quy định tại Khoản 2 Điều 164 Luật Doanh nghiệp;". Tôi xin hỏi, với các giao dịch với các đối tượng tại Điểm b Khoản 4 Điều 293 nêu trên nhưng có giá trị nhỏ hơn 35% và tổng giá trị giao dịch phát sinh trong 12 tháng kể từ ngày thực hiện giao dịch đầu tiên có giá trị nhỏ hơn 35% tổng giá trị tài sản ghi trên báo cáo tài chính gần nhất (Điều lệ công ty không quy định khác) thì có được hiểu là phải thuộc thẩm quyền Hội đồng quản trị hay không? Nếu không thuộc thẩm quyền của Hội đồng quản trị thì thẩm quyền chấp thuận những giao dịch này thế nào?

Trả lời

Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời vấn đề này như sau:

Nội dung câu hỏi liên quan đến công ty đại chúng và các quy định cụ thể tại Điều 293 Nghị định số 155/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Chứng khoán, vì vậy, đề nghị tham vấn ý kiến của cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực chứng khoán.

Trong phạm vi quy định Luật Doanh nghiệp, Điều 167 đã quy định rõ thẩm quyền của Đại hội đồng cổ đông và Hội đồng quản trị trong việc chấp thuận hợp đồng, giao dịch giữa công ty cổ phần với người có liên quan.

Gửi câu hỏi

Tìm kiếm nhanh

Từ khóa
Tìm trong
Tìm kiếm
Top