Gửi câu hỏi
Tài chính - Ngân hàng - Đầu tư - Công Thương

Hỏi: Giấy tờ nào có thể chứng minh đã nộp tiền sử dụng đất?

Bạch Thị Đào - 13:40 05/03/2025

Chi tiết câu hỏi

Tôi được UBND xã cấp đất năm 1986. Năm 1989, tôi xây nhà, ở ổn định tới nay. Hằng năm, tôi có đóng thuế nhà ở, đất ở (từ trước ngày 15/10/1993 đến nay). Năm 1999, tôi đăng ký đầy đủ hồ sơ cấp sổ đỏ (có biên nhận) nhưng chưa được cấp. Năm 2018 có quy hoạch làm đường giao thông, tính tiền sử dụng đất là 40% của năm 2021 với lý do, cấp đất trái thẩm quyền và không chứng minh được đã nộp tiền cho cơ quan chức năng để được sử dụng đất. Tôi xin hỏi, biên lai đóng thuế nhà ở, đất ở hằng năm từ trước ngày 15/10/1993 đến nay có phải là đã nộp tiền để được sử dụng đất không? Theo tôi tham khảo Thông tư số 10/2018/TT-BTC ngày 30/01/2018 của Bộ trưởng Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 76/2014/TT-BTC về việc thu tiền sử dụng đất cấp trái thẩm quyền trước 2004 hướng dẫn biên lai, phiếu thu, hoá đơn hoặc các loại giấy tờ khác chứng minh đã nộp tiền để được sử dụng đất của UBND các cấp hoặc của cơ quan, tổ chức giao đất không đúng thẩm quyền thì không phải nộp tiền sử dụng đất. Nhưng khi tôi liên hệ, cơ quan thuế ra thông báo như sau: Biên lai đóng thuế nhà đất không phải là giấy tờ chứng minh tại Thông tư này. Vậy, nếu cơ quan thuế trả lời đúng thì tôi có quyền yêu cầu đóng tiền sử dụng đất theo biên nhận cấp sổ đỏ năm 1999 được không?

Trả lời

Cục Thuế tỉnh Đồng Nai trả lời vấn đề này như sau:

Căn cứ Điều 5 Thông tư số 10/2018/TT-BTC ngày 30/01/2018 của Bộ trưởng Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 76/2014/TT-BTC ngày 16 tháng 6 năm 2014 Bộ Tài chính hướng dẫn một số điều của Nghị định số 45/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ quy định về thu tiền sử dụng đất.

Căn cứ hướng dẫn nêu trên, trường hợp bà Đào cung cấp biên lai đóng thuế nhà ở, đất ở hằng năm từ trước ngày 15/3/1993 đến nay không phải là chứng từ chứng minh đã nộp tiền sử dụng đất.

Theo quy định về chính sách thu tiền sử dụng đất hiện hành cơ quan thuế căn cứ vào hồ sơ, thông tin về thửa đất của Trung tâm phát triển quỹ đất chuyển đến thực hiện xác định, ban hành thông báo nghĩa vụ tài chính.

Do vậy, việc thay đổi thông báo nghĩa vụ tài chính phải có quyết định của cơ quan có thẩm quyền và đầy đủ thông tin của cơ quan có chức năng, nhiệm vụ cung cấp thông tin về thửa đất, cơ quan thuế không có chức năng, nhiệm vụ và căn cứ để thực hiện xác định tiền sử dụng đất của bà tại thời điểm biên nhận cấp sổ đỏ năm 1999.

Gửi câu hỏi

Tìm kiếm nhanh

Từ khóa
Tìm trong
Tìm kiếm
Top