Gửi câu hỏi
Tài chính - Ngân hàng - Đầu tư - Công Thương

Hỏi: Gói thầu mua hàng hóa sản xuất trong nước, tính ưu đãi thế nào?

Lê Huy Quyền - 14:26 08/04/2024

Chi tiết câu hỏi

Đơn vị tôi tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước qua mạng để mua gạo. Hàng hóa cần mua là gạo sản xuất trong nước, gạo hạt dài, loại 15% tấm, được xay xát từ thóc thu hoạch vụ đông xuân năm 2023. Do gạo mua là gạo sản xuất trong nước nên tất cả các nhà thầu tham gia đều được hưởng ưu đãi như nhau. Tôi xin hỏi, trong E-HSMT đơn vị tôi không áp dụng ưu đãi theo quy định tại Điều 5 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP có đúng quy định hay không?

Trả lời

Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời vấn đề này như sau:

Đối với gói thầu đã phát hành hồ sơ mời thầu trước ngày 1/1/2024, việc tổ chức lựa chọn nhà thầu thực hiện theo quy định của Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

Tại Khoản 1 Điều 14 Luật Đấu thầu 2013 quy định nhà thầu được hưởng ưu đãi khi tham gia đấu thầu trong nước hoặc đấu thầu quốc tế để cung cấp hàng hóa mà hàng hóa đó có chi phí sản xuất trong nước chiếm tỷ lệ từ 25% trở lên. Đối với gói thầu mua sắm hàng hóa, việc ưu đãi đối với hàng hóa trong nước thực hiện theo quy định tại Điều 5 của Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

Theo hướng dẫn tại Mục 28 – CDNT Chương I mẫu hồ sơ mời thầu gói thầu hàng hóa áp dụng phương thức một giai đoạn, một túi hồ sơ, trường hợp hàng hoá do các nhà thầu chào đều không thuộc đối tượng được hưởng ưu đãi thì không tiến hành đánh giá và xác định giá trị ưu đãi.

Đối với nội dung hỏi của ông Quyền, trường hợp gói thầu là gói thầu mua gạo sản xuất trong nước và các nhà thầu cung cấp gạo của gói thầu đều được hưởng ưu đãi như nhau thì chủ đầu tư, bên mời thầu quyết định việc không cần tính ưu đãi do việc tính ưu đãi sẽ không còn ý nghĩa.

Gửi câu hỏi

Tìm kiếm nhanh

Từ khóa
Tìm trong
Tìm kiếm
Top