Hỏi: Hồ sơ hưởng chế độ ốm đau gồm những gì?
Chi tiết câu hỏi
Trả lời
Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời vấn đề này như sau:
Tại Khoản 1 Điều 25 Luật BHXH quy định điều kiện hưởng chế độ ốm đau đối với người lao động đang tham gia BHXH là bị ốm đau, tai nạn mà không phải là tai nạn lao động phải nghỉ việc và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của Bộ Y tế.
Hồ sơ hưởng chế độ ốm đau đối với người lao động bị ốm đau theo quy định tại khoản 1, 2 Điều 100 Luật BHXH năm 2014; Khoản 1, 2 Điều 21 Thông tư số 56/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 của Bộ Y tế quy định chi tiết thi hành Luật BHXH, Luật An toàn vệ sinh lao động thuộc lĩnh vực y tế và hướng dẫn của Bộ Y tế tại Công văn số 1492/KCB-PHCN&GĐ ngày 19/11/2021 gồm: Trường hợp điều trị nội trú: Giấy ra viện; Trường hợp điều trị ngoại trú: Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH hoặc giấy ra viện có chỉ định của y, bác sỹ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú.
Bảo hiểm xã hội Việt Nam là cơ quan tổ chức thực hiện chính sách BHXH, không có thẩm quyền quy định về thủ tục hồ sơ giải quyết hưởng chế độ BHXH đối với người động. Hồ sơ hưởng chế độ ốm đau thực hiện theo các quy định của pháp luật nêu trên. Bảo hiểm xã hội Việt Nam xin tiếp thu phản ánh của ông để kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi bổ sung chính sách pháp luật về BHXH cho phù hợp với thực tiễn phát sinh.
Để đảm bảo quyền lợi của bản thân, ông kiến nghị đến Sở Y tế tại địa phương để được giải đáp và hướng dẫn cụ thể.
Câu hỏi xem nhiều nhất
Hải Phòng phản hồi thông tin mua nhà ở xã hội phải trả tiền ‘chênh’
Điều kiện hưởng lương hưu từ 1/7/2025
Quy định chuyển tiếp về bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất
Các đơn vị có được quy định tỷ lệ Chiến sĩ thi đua cơ sở?
Có áp dụng hai Luật Đất đai trong một dự án?
Xác định tỷ lệ nâng lương trước hạn thế nào?
Tìm kiếm