Gửi câu hỏi
Tài chính - Ngân hàng - Đầu tư - Công Thương

Hỏi: Khi nào chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải ban hành quy định nội bộ?

Phan Công Huân - 10:19 27/06/2024

Chi tiết câu hỏi

Chi nhánh ngân hàng nước ngoài trong giấy phép hoạt động được huy động tiền gửi tiết kiệm, phát hành chứng chỉ tiền gửi, kỳ phiếu, tín phiếu, trái phiếu để huy động vốn. Tuy nhiên, chi nhánh này không ban hành văn bản quy định nội bộ về tiền gửi tiết kiệm theo quy định tại Thông tư số 48/2018/TT-NHNN, văn bản quy định nội bộ về phát hành giấy tờ có giá theo Thông tư số 01/2021/TT-NHNN với lý do, chưa phát sinh sản phẩm tiền gửi tiết kiệm/chứng chỉ tiền gửi, kỳ phiếu, tín phiếu, trái phiếu. Theo nội dung hoạt động tại Giấy phép hoạt động của chi nhánh ngân hàng nước ngoài thì ngân hàng được thực hiện các hoạt động của loại hình ngân hàng thương mại theo quy định của pháp luật và của Ngân hàng Nhà nước, gồm các hoạt động sau: Nhận tiền gửi có kỳ hạn, tiền gửi tiết kiệm và các loại tiền gửi khác… Phát hành chứng chỉ tiền gửi, kỳ phiếu, tín phiếu, trái phiếu để huy động vốn theo quy định của Luật Các tổ chức tín dụng, Luật Chứng khoán, quy định của Chính phủ và hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước. Tôi xin hỏi, vậy chi nhánh ngân hàng nước ngoài nêu trên có vi phạm quy định của pháp luật về ban hành văn bản nội bộ không?

Trả lời

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trả lời vấn đề này như sau:

Luật Các tổ chức tín dụng 2010 (đã được sửa đổi, bổ sung) quy định:

"Điều 7. Quyền tự chủ hoạt động

… 2. Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có quyền từ chối yêu cầu cấp tín dụng, cung ứng dịch vụ khác nếu thấy không đủ điều kiện, không có hiệu quả, không phù hợp với quy định của pháp luật.

Điều 8. Quyền hoạt động ngân hàng

1. Tổ chức có đủ điều kiện theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan được Ngân hàng Nhà nước cấp Giấy phép thì được thực hiện một hoặc một số hoạt động ngân hàng tại Việt Nam…

... Điều 93. Quy định nội bộ

1. Căn cứ vào quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan, tổ chức tín dụng phải xây dựng và ban hành các quy định nội bộ đối với các hoạt động nghiệp vụ của tổ chức tín dụng, bảo đảm có cơ chế kiểm soát, kiểm toán nội bộ, quản lý rủi ro gắn với từng quy trình nghiệp vụ kinh doanh, phương án xử lý các trường hợp khẩn cấp…".

Tại Điều 20 Thông tư số 48/2018/TT-NHNN ngày 31/12/2018 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quy định về tiền gửi tiết kiệm:

"1. Căn cứ quy định tại Luật Các tổ chức tín dụng, Thông tư này và quy định của pháp luật có liên quan, tổ chức tín dụng ban hành quy định nội bộ về giao dịch tiền gửi tiết kiệm của tổ chức tín dụng phù hợp với mô hình quản lý, đặc điểm, điều kiện kinh doanh, đảm bảo việc thực hiện giao dịch tiền gửi tiết kiệm chính xác, an toàn tài sản cho người gửi tiền và an toàn hoạt động cho tổ chức tín dụng…".

Căn cứ Điều 19 Thông tư số 01/2021/TT-NHNN ngày 31/3/2021 quy định về phát hành kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu trong nước của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài:

"Căn cứ quy định tại Luật Các tổ chức tín dụng, Thông tư này và các quy định của pháp luật có liên quan, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài ban hành quy định nội bộ về phát hành giấy tờ có giá phù hợp với mô hình quản lý, đặc điểm, điều kiện kinh doanh, đảm bảo an toàn hoạt động cho tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Quy định nội bộ phải quy định rõ trách nhiệm và nghĩa vụ của từng bộ phận, cá nhân có liên quan đến việc phát hành giấy tờ có giá".

Căn cứ các quy định nêu trên, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải ban hành quy định nội bộ đối với các hoạt động nghiệp vụ mà chi nhánh ngân hàng nước ngoài triển khai thực hiện. Trường hợp chi nhánh ngân hàng nước ngoài chưa thực hiện nghiệp vụ quy định tại Giấy phép thì chưa phải ban hành quy định nội bộ về nghiệp vụ đó.

Gửi câu hỏi

Tìm kiếm nhanh

Từ khóa
Tìm trong
Tìm kiếm
Top