Gửi câu hỏi
Bảo hiểm xã hội - Bảo hiểm y tế - Bảo hiểm thất nghiệp

Hỏi: Khi nào được giải quyết hưởng BHXH một lần?

Nguyễn Lan - 13:35 20/06/2022

Chi tiết câu hỏi

Tôi sinh năm 1976, làm việc tại doanh nghiệp, đóng BHXH được 25 năm. Doanh nghiệp cho tôi nghỉ việc vì không đáp ứng được công việc. Nay tôi muốn rút hết số tiền BHXH đã nộp thì có được không?

Trả lời

Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời vấn đề này như sau:

Về điều kiện hưởng BHXH một lần, tại Khoản 1, Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ quy định người lao động mà có yêu cầu thì được hưởng BHXH một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

- Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4, Điều 54 của Luật BHXH mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH hoặc theo quy định tại Khoản 3, Điều 54 của Luật BHXH mà chưa đủ 15 năm đóng BHXH và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện;

- Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH và không tiếp tục đóng BHXH;

- Ra nước ngoài để định cư;

- Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.

Trường hợp của bà, có thời gian đóng BHXH là 25 năm, nếu bà không thuộc đối tượng theo quy định tại Điểm c, Điểm d, Khoản 1, Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP nêu trên thì bà không thuộc đối tượng hưởng BHXH một lần theo quy định.

Gửi câu hỏi

Tìm kiếm nhanh

Từ khóa
Tìm trong
Tìm kiếm
Top