Hỏi: Ký hợp đồng ngắt quãng có được hưởng chế độ thai sản?
Chi tiết câu hỏi
Trả lời
Tại Khoản 2 Điều 31 Luật BHXH quy định điều kiện hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ sinh con là: Phải đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.
Tại Khoản 2 Điều 39 Luật BHXH quy định: Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng được tính là thời gian đóng BHXH, người lao động và người sử dụng lao động không phải đóng BHXH.
Trường hợp người lao động nêu trên sinh con vào ngày 4/9/2020, trong thời gian 12 tháng trước khi sinh (từ tháng 9/2019 đến tháng 8/2020) người lao động có 9 tháng đóng BHXH (từ tháng 9/2019 đến tháng 5/2020), người lao động đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản khi sinh con. Thời gian người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản được tính là thời gian đóng BHXH, người lao động và người sử dụng lao động không phải đóng BHXH.
Tuy nhiên, đối với những trường hợp có thời gian đóng BHXH dưới 12 tháng hoặc nghi vấn có dấu hiệu gửi đóng BHXH bắt buộc, nâng cao mức đóng BHXH để hưởng chế độ thai sản nhằm trục lợi quỹ BHXH, cơ quan BHXH sẽ tiến hành kiểm tra, xác minh tại đơn vị sử dụng lao động về việc đóng, hưởng BHXH. Trường hợp phát hiện gian lận trong việc đóng và hưởng BHXH quy định tại Khoản 4 Điều 17 Luật BHXH năm 2014 sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Câu hỏi xem nhiều nhất
Không quy định xử phạt khi chuyển đất trồng cây hằng năm sang lâu năm
Tính thời gian công tác để xếp lương, thăng hạng giáo viên
Mức phụ cấp nghề của Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng
Thẩm quyền đính chính, thu hồi Giấy chứng nhận cấp sai
Đề xuất chính sách hỗ trợ cán bộ làm việc xa nơi cư trú
Đối tượng hưởng chính sách dôi dư do sắp xếp trường học
Tìm kiếm