Hỏi: Mua sắm máy móc, thiết bị phải căn cứ vào tiêu chuẩn định mức
Chi tiết câu hỏi
Trả lời
Triển khai Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2018), Chính phủ đã ban hành Quyết định số 50/2017/QĐ-TTg ngày 31/12/2017 quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị áp dụng cho cơ quan Nhà nước, cơ quan Đảng cộng sản Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội được ngân sách Nhà nước bảo đảm kinh phí hoạt động, đơn vị sự nghiệp công lập, ban quản lý dự án sử dụng vốn Nhà nước; đây là căn cứ pháp lý để đơn vị lập kế hoạch và dự toán ngân sách; giao, đầu tư, mua sắm, thuê, khoán kinh phí sử dụng máy móc, thiết bị; quản lý, sử dụng máy móc, thiết bị.
Quyết định số 50/2017/QĐ-TTg quy định tiêu chuẩn, định mức đối với 3 loại máy móc thiết bị, gồm:
- Máy móc, thiết bị văn phòng phổ biến: Tiêu chuẩn, định mức thực hiện theo quy định tại Phụ lục số I, II, III, IV ban hành kèm theo Quyết định số 50/2017/QĐ-TTg.
- Máy móc, thiết bị phục vụ hoạt động chung: Người có thẩm quyền quyết định giao, đầu tư, mua sắm, điều chuyển, thuê máy móc, thiết bị theo quy định của pháp luật quyết định việc trang bị máy móc, thiết bị phục vụ hoạt động chung của cơ quan, tổ chức, đơn vị, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả.
- Máy móc, thiết bị chuyên dùng: Tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị chuyên dùng thực hiện theo quyết định về tiêu chuẩn định mức do Bộ, cơ quan trung ương ban hành hoặc phân cấp thẩm quyền ban hành (đối với đơn vị thuộc trung ương quản lý), UBND cấp tỉnh ban hành (đối với đơn vị thuộc địa phương) và người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư ban hành (đối với tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị chuyên dùng tại đơn vị).
Do đó, đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên phải căn cứ vào tiêu chuẩn định mức do cấp có thẩm quyền ban hành để thực hiện việc mua sắm, trang bị máy móc, thiết bị tại đơn vị.
Về việc Sở Tài chính tỉnh Tiền Giang căn cứ quy định nào để yêu cầu việc mua sắm máy vi tính với giá cao hơn thông báo giá của Sở Tài chính (chưa tính đến việc cấu hình cao hoặc thấp hơn) sẽ bị xuất toán phần chênh lệch tăng so với thông báo giá của Sở Tài chính, đề nghị ông Nguyễn Văn Trường liên hệ với Sở Tài chính tỉnh Tiền Giang để được giải đáp.

Câu hỏi xem nhiều nhất
Tính thời gian thực hành để cấp giấy phép hành nghề y
Hướng dẫn thay đổi nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu
Các phụ cấp được tính để hưởng chế độ tinh giản biên chế
Làm việc tại các hội có được chế độ theo Nghị định 178?
Trường hợp nào phải đăng ký biến động đất đai?
Điều kiện, tiêu chuẩn đề nghị tặng Bằng khen của Thủ tướng
Tìm kiếm