Hỏi: Năm 2017, mức đóng bảo hiểm quy định thế nào?
Chi tiết câu hỏi
Trả lời
BHXH TP. Hồ Chí Minh trả lời vấn đề này như sau:
Nếu trong thời gian tới, pháp luật không có sự thay đổi nào về vấn đề này thì mức đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) áp dụng từ năm 2017 sẽ được thực hiện theo Luật BHXH năm 2014, Luật việc làm năm 2013 và Nghị định số 105/2014/NĐ-CP, cụ thể như sau:
Tỷ lệ đóng BHXH, BHYT, BHTN từ năm 2016 như sau: Theo quy định của Luật BHXH số 58/2014/QH13 thì tỷ lệ đóng BHXH là 26%. Trong đó người lao động đóng 8% vào quỹ hưu trí và tử tuất; người sử dụng lao động đóng 18% (trong đó 3% vào quỹ ốm đau - thai sản; 1% vào quỹ Tai nạn lao động - Bệnh nghề nghiệp; 14% vào quỹ hưu trí và tử tuất).
Theo quy định tại Nghị định số 105/2014/NĐ-CP ngày 15/11/2014 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHYT thì tỷ lệ đóng BHYT là 4,5% (trong đó người lao động đóng 1,5%, người sử dụng lao động đóng 3%).
Theo quy định của Luật Việc làm thì tỷ lệ đóng BHTN là 2% (trong đó người lao động đóng 1%, người sử dụng lao động đóng 1% tiền lương tháng), ngoài ra ngân sách nhà nước trung ương hỗ trợ tối đa không quá 1% tiền lương tháng đóng BHTN.
Như vậy, nếu không tính phần ngân sách nhà nước hỗ trợ thì tổng tỷ lệ đóng BHXH, BHYT, BHTN năm 2017 theo văn bản quy định hiện hành là 32,5%, trong đó đơn vị sử dụng lao động đóng 22%, người lao động đóng 10,5% tiền lương tháng.
Câu hỏi xem nhiều nhất
Không quy định xử phạt khi chuyển đất trồng cây hằng năm sang lâu năm
Tính thời gian công tác để xếp lương, thăng hạng giáo viên
Mức phụ cấp nghề của Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng
Thẩm quyền đính chính, thu hồi Giấy chứng nhận cấp sai
Đề xuất chính sách hỗ trợ cán bộ làm việc xa nơi cư trú
Đối tượng hưởng chính sách dôi dư do sắp xếp trường học
Tìm kiếm