Gửi câu hỏi
Tài chính - Ngân hàng - Đầu tư - Công Thương

Hỏi: Phải lập Đề án sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh

Đinh Hoàng Nguyên - 14:06 02/12/2022

Chi tiết câu hỏi

Tôi công tác tại trung tâm đào tạo và hợp tác doanh nghiệp, là đơn vị hành chính sự nghiệp công lập tự chủ hoàn toàn (tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư), trực thuộc trường đại học công lập tự chủ hoàn toàn (tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư). Trường đại học có nghiên cứu và sản xuất ra các sản phẩm như đông trùng hạ thảo, dừa sáp… Trung tâm được trường giao nhiệm vụ bán sản phẩm này ra thị trường. Tài sản trung tâm sử dụng để hoạt động là tài sản của trung tâm, không có tài sản nào thuộc ngân sách nhà nước, tài sản công. Tôi xin hỏi, trung tâm muốn bán các sản phẩm trên ra thị trường thì có cần lập đề án sử dụng tài sản công trước khi kinh doanh, liên doanh, liên kết theo quy định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công không? Hay chỉ cần trong quy chế của trung tâm có chức năng kinh doanh là được?

Trả lời

Bộ Tài chính trả lời vấn đề này như sau:

Theo quy định tại Điều 50 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, nguồn hình thành tài sản công tại đơn vị sự nghiệp công lập bao gồm:

- Tài sản công bằng hiện vật do Nhà nước giao;

- Tài sản được đầu tư xây dựng, mua sắm từ ngân sách nhà nước, quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp, quỹ khấu hao tài sản, nguồn kinh phí khác theo quy định của pháp luật;

- Tài sản được hình thành từ nguồn vốn vay, vốn huy động, liên doanh, liên kết với các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật (không phân biệt mức độ tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập).

Theo quy định tại Điều 8 Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định tài sản được hình thành từ nguồn Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp và các nguồn tài chính hợp pháp của đơn vị sự nghiệp công là tài sản, vốn của Nhà nước.

Căn cứ quy định nêu trên, các tài sản của đơn vị sự nghiệp công lập được Nhà nước giao hoặc được hình thành từ nguồn Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp và các nguồn tài chính hợp pháp của đơn vị là tài sản công.

Theo quy định tại Điều 55, Khoản 1, Điều 56 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công thì đơn vị sự nghiệp công lập được sử dụng tài sản vào mục đích kinh doanh và phải lập Đề án sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh trong trường hợp:

- Tài sản được giao, đầu tư xây dựng, mua sắm để thực hiện nhiệm vụ Nhà nước giao nhưng chưa sử dụng hết công suất;

- Tài sản được đầu tư xây dựng, mua sắm theo dự án được cơ quan, người có thẩm quyền phê duyệt để phục vụ hoạt động kinh doanh mà không do ngân sách nhà nước đầu tư.

Vì vậy, đề nghị ông căn cứ quy định của pháp luật nêu trên và tài sản cụ thể để thực hiện.

Gửi câu hỏi

Tìm kiếm nhanh

Từ khóa
Tìm trong
Tìm kiếm
Top