Hỏi: Phải xác nhận thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên sổ BHXH
Chi tiết câu hỏi
Trả lời
Về chế độ thai sản: Tại Khoản 2, Khoản 3 Điều 31 Luật BHXH năm 2014 quy định: Lao động nữ sinh con phải đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con mới đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản. Trường hợp đã đóng BHXH từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng BHXH từ đủ 3 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.
Khoản 3 Điều 18 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ quy định: “Người sử dụng lao động có trách nhiệm đóng đủ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định đối với người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động”.
Trường hợp của bà chưa được giải quyết hưởng chế độ thai sản do công ty nợ đóng BHXH, bà đề nghị công ty bà thực hiện theo quy định tại Khoản 3 Điều 18 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP nêu trên để giải quyết kịp thời chế độ thai sản đối với bà.
Về trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp: Theo quy định tại Khoản 3 Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ thì một trong các thành phần của hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp là sổ BHXH.
Do đó, để hoàn thiện hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp, khi chấm dứt hợp đồng lao động bà cần nộp sổ BHXH cho công ty nơi bà đang làm việc để hoàn thiện các thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên sổ BHXH theo quy định.
Câu hỏi xem nhiều nhất
Đang hưởng phụ cấp thâm niên vượt khung, chuyển xếp lương thế nào?
Những trường hợp từ chối hồ sơ đề nghị điều chỉnh sổ đỏ
Không còn quốc tịch Việt Nam có được nhận tặng cho nhà đất?
Viên chức chuyển làm cán bộ xã, xếp lương thế nào?
Điều kiện nghỉ hưu trong năm 2024
Ba trường hợp được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện
Tìm kiếm