Gửi câu hỏi
Lao động - Tiền lương

Hỏi: Quá hạn nộp hồ sơ trợ cấp thất nghiệp, giải quyết thế nào?

Hoàng Trọng Chính - 17:44 14/01/2022

Chi tiết câu hỏi

Tôi chấm dứt hợp đồng lao động với công ty vào ngày 8/7/2021. Công ty hẹn tôi ngày 2/8/2021 đến nhận quyết định. Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch COVID-19, ngày 18/9/2021, tôi mới đến công ty lấy quyết định. Ngày 30/9/2021, tôi đi làm hồ sơ lĩnh trợ cấp thất nghiệp nhưng hồ sơ bị trả về mà không rõ lý do. Ngày 17/10/2021, tôi mới nhận được tin hồ sơ bị trả về. Khi tôi làm lại hồ sơ thì được cơ quan BHXH thông báo hết thời gian nhận. Đề nghị cơ quan có thẩm quyền hỗ trợ cho tôi.

Trả lời

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trả lời vấn đề này như sau:

Về thời hạn nộp hồ sơ: Theo quy định tại Khoản 1 Điều 46 Luật Việc làm và văn bản hướng dẫn thì trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp nộp một bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho Trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp (đây cũng là một trong các điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm).

Về phương thức thực hiện thủ tục nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp: Theo Điều 17 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp thì người lao động phải trực tiếp nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho Trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ qua đường bưu điện (áp dụng đối với trường hợp sau: Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền; bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền; hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn).

Để tạo điều kiện cho người lao động trong việc hưởng trợ cấp thất nghiệp, hạn chế lây lan dịch bệnh, ngày 9/4/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 42/NQ-CP về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, trong đó cho phép người lao động được gửi hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp qua đường bưu điện, thông báo về việc tìm kiếm việc làm hàng tháng được thực hiện dưới hình thức gián tiếp (gửi thư điện tử, fax, qua đường bưu điện,...) trong thời gian từ ngày 1/4/2020 đến khi công bố hết dịch mà không phải xin xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn về việc xảy ra dịch bệnh trên địa bàn.

Như vậy, để được xét hưởng trợ cấp thất nghiệp thì ông phải thực hiện đúng theo quy định nêu trên.

Trường hợp ông không đáp ứng đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp thì thời gian đóng mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được cộng dồn cho lần hưởng tiếp theo khi đủ điều kiện theo quy định.

Hiện nay, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (Cục Việc làm) đang nghiên cứu, đề xuất phương án cho phép người lao động thực hiện thủ tục nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia nhằm tạo điều kiện cho người lao động trong giai đoạn đại dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Trước mắt đề nghị ông liên hệ với Trung tâm Dịch vụ việc làm để được hỗ trợ.

Gửi câu hỏi

Tìm kiếm nhanh

Từ khóa
Tìm trong
Tìm kiếm
Top