Hỏi: Quản lý hoạt động đường thủy nội địa: bất cập và hướng tháo gỡ

Trần Thanh Phong - 07:05 23/08/2025

Chi tiết câu hỏi

Theo quy định, cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu đã hết thời hạn hoạt động ghi trong quyết định công bố mở, nếu không được gia hạn hoạt động thì chủ cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu phải tháo dỡ công trình, thiết bị có ảnh hưởng đến an toàn giao thông, rà quét và thanh thải vật chướng ngại trong khu nước cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu (nếu có) trong thời gian 60 ngày, kể từ ngày hết thời hạn hoạt động theo quy định. Cơ quan có thẩm quyền công bố mở cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu phối hợp với UBND xã, phường, thị trấn tổ chức giám sát việc tháo, dỡ công trình cảng, bến thủy nội địa, rà quét và thanh thải vật chướng ngại trong khu nước cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu. Tuy nhiên thực tế, đã có nhiều trường hợp chủ cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu không tự thực hiện với nhiều lý do khác nhau (doanh nghiệp ngừng hoạt động, phá sản, giải thể,…). Tôi xin hỏi, trong trường hợp nêu trên thì cơ quan nào sẽ thực hiện tháo dỡ công trình, thiết bị có ảnh hưởng đến an toàn giao thông, rà quét và thanh thải vật chướng ngại trong khu nước cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu và kinh phí thực hiện từ nguồn kinh phí nào? Nếu sử dụng kinh phí của nhà nước thì rất vô lý vì khi công bố mở bến, chủ bến chỉ nộp cho nhà nước tiền phí 40.000 đồng nhưng việc tháo dỡ này lại rất tốn kinh phí, thời gian. Do đó, tôi đề nghị cần xem xét có quy định rõ đối với trường hợp này. (2) Về thỏa thuận thông số kỹ thuật xây dựng và công bố bến thủy nội địa, theo quy định chủ bến phải nộp hồ sơ “Bản sao kèm bản chính để đối chiếu hoặc bản sao điện tử hoặc bản sao điện tử từ sổ gốc hoặc bản sao điện tử có chứng thực từ bản chính giấy tờ hợp pháp chứng minh quyền sử dụng đất”. Thực tế cho thấy, bến thủy nội địa là công trình giao thông, đất sử dụng đầu tư xây dựng bến thủy nội địa gồm có phần đất tiếp giáp đất hành lang bảo vệ trên bờ sông, kênh, rạch và đất hành lang bảo vệ trên bờ sông, kênh, rạch. Phần lớn chủ bến đều có giấy tờ hợp pháp chứng minh quyền sử dụng đất đối với đất tiếp giáp đất hành lang bảo vệ trên bờ sông, kênh, rạch nhưng không có giấy tờ hợp pháp chứng minh quyền sử dụng đất đối với đất hành lang bảo vệ trên bờ sông, kênh, rạch (mặc dù đất đó không phải đất công). Do đó, tôi đề nghị có quy định rõ để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong đầu tư xây dựng bến thủy nội địa. (3) Đối với việc cấp giấy phép vào, rời cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu đối với phương tiện, thủy phi cơ, theo quy định, phương tiện, thủy phi cơ được cấp giấy phép vào, rời cảng, bến thủy nội địa khi bảo đảm các điều kiện theo quy định tại Nghị định số 08/2021/NĐ-CP gồm: nộp và xuất trình đầy đủ hồ sơ của thuyền viên, phương tiện; (kiểm tra) sự phù hợp của giấy tờ theo quy định; (kiểm tra) điều kiện an toàn thực tế của phương tiện trên cơ sở giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện. Hiện tại, nội dung thứ 3 “kiểm tra điều kiện an toàn thực tế của phương tiện trên cơ sở giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện” là rào cản lớn nhất trong việc chuyển đổi số để thực hiện dịch vụ công một cửa quốc gia. Tôi cho rằng, một là cần tách bạch nội dung này thành khâu riêng lẻ để cấp giấy phép vào, rời cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu đối với phương tiện, thủy phi cơ; hai là các giấy tờ nộp và xuất trình cần phải được quan tâm cấp thêm bản điện tử ngoài bản giấy đã được các cơ quan, đơn vị cấp như hiện nay. (4) Về cảng, bến thủy nội địa, theo tôi, cần định nghĩa lại loại hình cảng, bến thủy nội địa để phân biệt có kinh doanh và không có kinh doanh khai thác cảng, bến thủy nội địa. Việc phân biệt rõ hơn để xác định tầm quan trọng trong định hướng phát triển kinh tế, xã hội, kết nối giao thông đối với từng loại hình cảng, bến thủy nội địa có kinh doanh và không có kinh doanh khai thác cảng, bến thủy nội địa. Cảng, bến thủy nội địa có kinh doanh khai thác cảng, bến thủy nội địa (khai thác cầu tàu, xếp dỡ, thu gom xử lý rác thải, bảo trì, bảo dưỡng phương tiện, cung cấp nhiên nhiệu,…) cần được quan tâm tạo điều kiện để phục vụ nhu cầu chung của xã hội. Đối với bến thủy nội địa không có kinh doanh (chỉ phục vụ nhu cầu cá nhân) thì cần có các quy định, giải pháp để hạn chế như: thu phí sử dụng vùng nước khai thác bến thủy nội địa,… (5) Về hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng phương tiện thủy trên các tuyến đường thủy, tôi đề nghị có quy định riêng để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động vận tải hành khách công cộng; có quy định cụ thể về các điểm dừng (không nhất thiết là cảng, bên thủy nội địa) đón, trả khách; miễn, giảm phí, lệ phí, thủ tục đối với phương tiện tham gia hoạt động vận tải hành khách công cộng.

Trả lời

Bộ Xây dựng trả lời vấn đề này như sau:

Chủ cảng, bến phải tháo dỡ công trình, thiết bị ảnh hưởng an toàn giao thông

Đối với nội dung (1), khoản 5 Điều 14 Nghị định số 08/2021/NĐ-CP ngày 28/1/2021 của Chính phủ quy định về quản lý hoạt động đường thủy nội địa quy định phải tháo dỡ công trình, thiết bị có ảnh hưởng đến an toàn giao thông, rà quét và thanh thải vật chướng ngại trong khu nước cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu (nếu có) trong thời gian 60 ngày, kể từ ngày hết thời hạn hoạt động theo quy định. Trường hợp các chủ cảng, bến không tự thực hiện là có xảy ra trong thực tiễn.

Khoản 4 Điều 12 Luật Giao thông đường thủy nội địa quy định:

"4. Chủ công trình, tổ chức, cá nhân gây ra vật chướng ngại trên đường thủy nội địa có trách nhiệm lắp đặt kịp thời và duy trì báo hiệu đường thủy nội địa theo quy định trong suốt thời gian xây dựng công trình hoặc thời gian tồn tại vật chướng ngại đó".

Theo khoản 2, 3 Điều 20 Luật Giao thông đường thủy nội địa:

"2. Tổ chức, cá nhân gây ra vật chướng ngại có trách nhiệm thanh thải vật chướng ngại trong thời hạn do đơn vị quản lý đường thủy nội địa quy định; nếu không thực hiện thanh thải trong thời hạn quy định thì đơn vị quản lý đường thủy nội địa thực hiện thanh thải vật chướng ngại đó và tổ chức, cá nhân gây ra vật chướng ngại phải chịu mọi chi phí.

3. Đơn vị quản lý đường thủy nội địa có trách nhiệm thanh thải vật chướng ngại tự nhiên hoặc vật chướng ngại không xác định được tổ chức, cá nhân gây ra".

Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam tổ chức, yêu cầu các Cảng vụ trực thuộc kiểm tra, thông báo yêu cầu chủ cảng, bến thực hiện tháo dỡ công trình, thiết bị có ảnh hưởng đến an toàn giao thông, rà quét và thanh thải vật chướng ngại trong khu nước cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu.

Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư bến thủy nội địa

Về thỏa thuận thông số kỹ thuật xây dựng và công bố bến thủy nội địa: Tiếp thu ý kiến, hiện Bộ Xây dựng đã dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 08/2021/NĐ-CP (khoản 3 Điều 8) quy định: "3. Quy hoạch, đầu tư xây dựng cảng, bến thủy nội địa được phép thực hiện trên tất cả các loại đất theo quy định của pháp luật về đất đai.", để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong đầu tư xây dựng bến thủy nội địa.

Bỏ thủ tục cấp phép phương tiện thủy nội địa vào - rời cảng, bến

Về nội dung cấp giấy phép vào, rời cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu đối với phương tiện, thủy phi cơ, tại dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giao thông đường thủy nội địa và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giao thông đường thủy nội địa (thay thế Nghị định số 08/2021/NĐ-CP ngày 28/1/2021) đã dự thảo theo hướng:

- Bãi bỏ thủ tục hành chính cấp phép phương tiện thủy nội địa vào, rời cảng biển, cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu (không bao gồm: phương tiện thủy nội địa mang cấp VR-SB; phương tiện, phương tiện thủy nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh tại cảng, bến thủy nội địa; tàu biển vào, rời, nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh tại cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu);

- Tách quy định kiểm tra điều kiện an toàn kỹ thuật của phương tiện thủy nội địa thực hiện độc lập so với thủ tục cấp phép phương tiện thủy nội địa vào, rời cảng biển, cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu (Điều 34 dự thảo Nghị định).

Phân định rõ ràng cảng và bến thủy nội địa

Về nội dung định nghĩa lại loại hình cảng, bến thủy nội địa, tại dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giao thông đường thủy nội địa và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giao thông đường thủy nội địa (thay thế Nghị định số 08/2021/NĐ-CP ngày 28/01/2021) đã dự thảo các quy định nhằm phân định rõ ràng cảng và bến thủy nội địa, góp phần cho thuận lợi cho công tác quản lý nhà nước cảng, bến thủy nội địa; đảm bảo lĩnh vực đường thủy nội địa phát triển theo quy hoạch, bền vững, cũng như để nhà đầu tư cảng thủy nội địa yên tâm đầu tư một cách bài bản, quy mô theo quy hoạch,… với môi trường cạnh tranh lành mạnh; từng bước đưa kết cấu hạ tầng cảng thủy nội địa được đầu tư, quản lý, khai thác quy mô, bài bản, phù hợp với định hướng phát triển lĩnh vực đường thủy nội địa.

Bổ sung quy định về tuyến buýt đường thủy

Về hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng phương tiện thủy trên các tuyến đường thủy, tại Báo cáo tổng kết thi hành Luật Giao thông Đường thủy nội địa đã nhận định:

"Hiện nay loại hình tuyến buýt đường thủy và phương tiện hoạt động trên tuyến là hoạt động vận tải thủy mới, đang được áp dụng tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là hoạt động vận tải thủy có những đặc thù so với hoạt động vận tải thủy nói chung, phương tiện dừng đỗ liên tục ở các địa điểm khác nhau. Qua quá trình áp dụng cho thấy, hoạt động vận tải thủy mới này có nhiều ưu điểm góp phần giảm tải cho đường bộ, ít gây ô nhiễm môi trường, giá thành rẻ. Tuy nhiên, tại Luật Giao thông đường thủy nội địa chưa có quy định cụ thể về loại hình hoạt động này".

Theo đó, đối với nội dung kiến nghị, thực hiện Chương trình lập pháp năm 2026 đối với nhiệm vụ xây dựng Bộ luật Hàng hải Việt Nam (thay thế Bộ luật Hàng hải Việt Nam năm 2015 và Luật Giao thông đường thủy nội địa), Bộ Xây dựng dự kiến "nghiên cứu, bổ sung 01 Điều tại Chương VII Luật Giao thông đường thủy nội địa quy định liên quan đến tuyến buýt đường thủy và phương tiện hoạt động trên tuyến để phù hợp với thực tiễn, là cơ sở để phát triển loại hình vận tải này tại các địa phương có tiềm năng trong thời gian tới".

Gửi câu hỏi

Tìm kiếm nhanh

Từ khóa
Tìm trong
Tìm kiếm
Top