Gửi câu hỏi
Xây dựng - Nông nghiệp - Môi trường

Hỏi: Quy định về cấp quyền sử dụng đất lần đầu

Lê Duy Mỹ Hạnh - 11:00 22/12/2025

Chi tiết câu hỏi

Tôi mua 120 m2 đất nông nghiệp vào năm 2000 và không thể xin được giấy phép xây dựng. Do không có nhà để ở nên đến năm 2012 tôi tự xây dựng nhà và ở ổn định trên phần đất đó đến nay. Có hợp đồng điện, nước thể hiện là nhà tôi đã có từ năm 2012. Đến năm 2017, tôi đến quận nơi cư trú xin cấp số nhà và đã được cấp số nhà. Quận cũng xác nhận cho tôi là nhà ở ổn định và không tranh chấp trong quyết định cấp số nhà. Sau đó, tôi đến UBND phường xin cấp Giấy chứng nhận nhà, đất thì được trả lời, đất này đã cấp cho chủ cũ nên không phải trường hợp cấp Giấy chứng nhận lần đầu dù rằng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của chủ cũ đã hết hạn sử dụng từ năm 2018. Và phần đất đó đã bán hết cho nhiều người, tôi có một phần nhỏ trên phần đất. Tôi có đến quận hỏi thì quận trả lời, do Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của chủ cũ đã hết hạn sử dụng mà tôi là chủ nhà, đất hiện tại, nên tôi về phường nộp đơn xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu. Tuy nhiên khi về phường lần này tôi lại được giải thích, nhà tôi xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp phải xử lý hành chính (tháo dỡ trả lại hiện trạng ban đầu). Và nhà tôi nằm trên phần đất không có đường đi vào trên bản đồ địa chính nên cũng không cấp Giấy chứng nhận. Dù nhà tôi và nhiều căn nhà nữa trên phần đất này có đường đi vào gần 3 m và sinh sống ổn định trên đó. Xin hỏi, vậy trường hợp đất của tôi có xin được Giấy chứng nhận nhà, đất theo Nghị định số 101/2024/NĐ-CP hay không?

Trả lời

Bộ Nông nghiệp và Môi trường trả lời vấn đề này như sau:

Nội dung phản ánh của bà là vụ việc cụ thể thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương và cần căn cứ vào hồ sơ lưu trữ, các quy định cụ thể địa phương đã ban hành theo thẩm quyền để thi hành Luật Đất đai để xem xét, giải quyết; do đó, Bộ không có cơ sở để trả lời. Bộ xin nêu một số nguyên tắc như sau:

Pháp luật đất đai hiện hành đã quy định cụ thể việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất lần đầu cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất tại các Điều 137, 138, 139 và 140 của Luật Đất đai.

Chính phủ đã quy định đầy đủ về thành phần hồ sơ nộp, trình tự, thủ tục thực hiện tại Nghị định số 101/2024/NĐ-CP ngày 29/7/2024 và Nghị định số 151/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025.

Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã ban hành các Quyết định: số 2304/QĐ-BNNMT ngày 23/6/2024, số 3380/QĐ-BNNMT ngày 25/8/2025 công bố thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, theo đó đã quy định về từng thủ tục đất đai cụ thể, gồm: (1) Trình tự thực hiện; (2) Cách thức thực hiện; (3) Thành phần, số lượng hồ sơ; (4) Thời gian giải quyết; (5) Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính; (6) Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính; (7) Kết quả thực hiện thủ tục hành chính; (8) Phí, lệ phí; (9) Tên mẫu đơn, tờ khai; (10) Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính (nếu có); (11) Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường thông tin đến bà được biết và nghiên cứu thực hiện. Trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính về đất đai, trường hợp bà không đồng ý với kết quả giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan có thẩm quyền tại địa phương thì bà có quyền khiếu nại, khởi kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính về quản lý đất đai theo quy định tại Điều 237 Luật Đất đai và Điều 7 Luật Khiếu nại năm 2011.

Gửi câu hỏi

Tìm kiếm nhanh

Từ khóa
Tìm trong
Tìm kiếm
Top