Gửi câu hỏi
Bảo hiểm xã hội - Bảo hiểm y tế - Bảo hiểm thất nghiệp

Hỏi: Thái Bình: F0 xin chứng nhận nghỉ hưởng BHXH thế nào?

Đinh Khắc Tiệp - 13:04 17/04/2022

Chi tiết câu hỏi

Tôi là F0 điều trị tại nhà từ ngày 23/2 đến ngày 3/3. Sau khi khỏi bệnh, tôi đến Trạm Y tế xã xin giấy nghỉ hưởng BHXH, tuy nhiên Trạm Y tế xã không cấp giấy này cho tôi. Hiện tại công ty yêu cầu tôi phải nộp giấy nghỉ hưởng BHXH thì mới giải quyết chế độ. Xin hỏi, cơ quan nào sẽ cấp giấy nghỉ hưởng BHXH cho tôi?

Trả lời

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Bình trả lời vấn đề này như sau:

Theo quy định tại Thông tư số 56/2017/TT-BYT, việc cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được cấp giấy phép hoạt động cấp. Bộ Y tế và Sở Y tế Thái Bình đã có các văn bản hướng dẫn như sau:

- Ngày 14/1/2022, Bộ Y tế có Công văn số 238/BYT-KCB về việc hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng chế độ BHXH đối với người lao động điều trị COVID-19, theo đó Bộ Y tế đang nghiên cứu, đề xuất các nội dung chưa được quy định trong các văn bản Luật, phối hợp với các bộ, ngành báo cáo, sửa đổi, bổ sung Thông tư số 56/2017/TT-BYT để bảo đảm các quy định, phù hợp với tình hình thực tế.

- Ngày 2/3/2022, Bộ Y tế có Tờ trình số 279/TTr-BYT trình Thủ tướng Chính phủ về việc giải quyết cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH đối với người lao động bị mắc COVID-19. Bộ Y tế đã đề xuất phương án hồ sơ giải quyết đối với người lao động bị mắc COVID-19, để giải quyết vướng mắc, bảo đảm quyền lợi cho người lao động, giảm thủ tục hành chính, giải quyết kịp thời chế độ BHXH cho người lao động nhưng vẫn bảo đảm thực hiện đúng các quy định của pháp luật và phù hợp với bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn ra phức tạp ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước.

- Ngày 2/3/2022, Sở Y tế Thái Bình có Công văn số 424/SYT-NVY gửi các sở, ban, ngành, đơn vị doanh nghiệp, UBND huyện, thành phố và các đơn vị y tế trong tỉnh về việc cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH cho người mắc COVID-19 điều trị tại nhà, theo đó Sở Y tế có ý kiến thủ tục để hưởng BHXH cho F0 điều trị tại nhà phải chờ văn bản hướng dẫn mới của Bộ Y tế và đề nghị các sở, ban, ngành, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp phối hợp thực hiện, quán triệt, tư vấn, hướng dẫn người dân, người lao động bị mắc COVID-19 cùng thực hiện theo quy định; tạm thời chưa cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH cho F0 điều trị tại nhà cho đến khi có hướng dẫn mới của Bộ Y tế.

Vì vậy, hiện nay thủ tục để hưởng BHXH cho F0 điều trị tại nhà phải chờ văn bản hướng dẫn mới của Bộ Y tế.

Gửi câu hỏi

Tìm kiếm nhanh

Từ khóa
Tìm trong
Tìm kiếm
Top