Hỏi: Tháo gỡ vướng mắc về cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH
Chi tiết câu hỏi
Trả lời
Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời vấn đề này như sau:
Theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Công văn số 238/BYT-KCB ngày 14/1/2022 về hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng chế độ BHXH đối với người lao động điều trị COVID-19 được thực hiện theo đúng quy định tại Thông tư số 56/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 của Bộ Y tế.
Theo quy định tại Thông tư số 56/2017/TT-BYT về nguyên tắc cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH là khi người lao động đến khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì cơ sở khám bệnh, chữa bệnh sẽ căn cứ tình trạng sức khỏe của người bệnh để chỉ định số ngày nghỉ ngoại trú phù hợp với tình trạng sức khỏe của người bệnh và hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế. Ngày cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH phải trùng với thời gian người lao động đi khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Do đó, đối với Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH cấp không đúng theo quy định tại Thông tư số 56/2017/TT-BYT thì cơ quan BHXH không đủ căn cứ để tiếp nhận giải quyết.
Vấn đề này, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã báo cáo và đang tích cực phối hợp với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để tháo gỡ và sẽ chỉ đạo tổ chức thực hiện ngay khi có hướng dẫn mới để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người lao động.
Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời để ông được biết và thông cảm với những khó khăn của cơ quan Bảo hiểm xã hội trong tổ chức thực hiện chế độ, chính sách.

Câu hỏi xem nhiều nhất
Đã có quy định mới về kiểm định xe cơ giới
Vì sao không tích hợp được bằng lái xe bìa vào ứng dụng VNeID?
Xe biển trắng có được đăng kiểm theo diện kinh doanh vận tải?
Cán bộ dân số có được phụ cấp 100% theo Nghị định 05 không?
Hồ sơ thay đổi thông tin cá nhân trên sổ đỏ
Diện tích trên Giấy chứng nhận khác thực tế, xử lý thế nào?
Tìm kiếm