Gửi câu hỏi
Bảo hiểm xã hội - Bảo hiểm y tế - Bảo hiểm thất nghiệp

Hỏi: Tháo gỡ vướng mắc về cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH

Nguyễn Văn Thiện - 12:37 13/08/2022

Chi tiết câu hỏi

Sau đợt điều trị COVID-19, tôi có nộp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH theo mẫu CT07. Giấy được cấp vào ngày tôi khỏi bệnh và hoàn thành cách ly nhưng cơ quan BHXH trả lời, ngày ghi không hợp lệ và không thanh toán tiền BHXH cho tôi. Đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết vướng mắc này.

Trả lời

Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời vấn đề này như sau:

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Công văn số 238/BYT-KCB ngày 14/1/2022 về hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng chế độ BHXH đối với người lao động điều trị COVID-19 được thực hiện theo đúng quy định tại Thông tư số 56/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 của Bộ Y tế.

Theo quy định tại Thông tư số 56/2017/TT-BYT về nguyên tắc cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH là khi người lao động đến khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì cơ sở khám bệnh, chữa bệnh sẽ căn cứ tình trạng sức khỏe của người bệnh để chỉ định số ngày nghỉ ngoại trú phù hợp với tình trạng sức khỏe của người bệnh và hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế. Ngày cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH phải trùng với thời gian người lao động đi khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Do đó, đối với Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH cấp không đúng theo quy định tại Thông tư số 56/2017/TT-BYT thì cơ quan BHXH không đủ căn cứ để tiếp nhận giải quyết.

Vấn đề này, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã báo cáo và đang tích cực phối hợp với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để tháo gỡ và sẽ chỉ đạo tổ chức thực hiện ngay khi có hướng dẫn mới để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người lao động.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời để ông được biết và thông cảm với những khó khăn của cơ quan Bảo hiểm xã hội trong tổ chức thực hiện chế độ, chính sách.

Gửi câu hỏi

Tìm kiếm nhanh

Từ khóa
Tìm trong
Tìm kiếm
Top