Hỏi: Tháo gỡ vướng mắc về cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH
Chi tiết câu hỏi
Trả lời
Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời vấn đề này như sau:
Theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Công văn số 238/BYT-KCB ngày 14/1/2022 về hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng chế độ BHXH đối với người lao động điều trị COVID-19 được thực hiện theo đúng quy định tại Thông tư số 56/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 của Bộ Y tế.
Theo quy định tại Thông tư số 56/2017/TT-BYT về nguyên tắc cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH là khi người lao động đến khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì cơ sở khám bệnh, chữa bệnh sẽ căn cứ tình trạng sức khỏe của người bệnh để chỉ định số ngày nghỉ ngoại trú phù hợp với tình trạng sức khỏe của người bệnh và hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế. Ngày cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH phải trùng với thời gian người lao động đi khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Do đó, đối với Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH cấp không đúng theo quy định tại Thông tư số 56/2017/TT-BYT thì cơ quan BHXH không đủ căn cứ để tiếp nhận giải quyết.
Vấn đề này, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã báo cáo và đang tích cực phối hợp với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để tháo gỡ và sẽ chỉ đạo tổ chức thực hiện ngay khi có hướng dẫn mới để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người lao động.
Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời để ông được biết và thông cảm với những khó khăn của cơ quan Bảo hiểm xã hội trong tổ chức thực hiện chế độ, chính sách.

Câu hỏi xem nhiều nhất
Viên chức đơn vị tự chủ 100% có được chế độ theo Nghị định 178?
Có áp dụng chế độ tiền thưởng với cán bộ không chuyên trách xã?
Mức phụ cấp nghề 40% áp dụng cho đối tượng nào?
Phụ cấp kế toán trưởng có được tính chế độ khi nghỉ tinh giản biên chế?
Xếp lương viên chức đã có thời gian đóng BHXH
Căn cứ xét nâng ngạch công chức có thành tích trong hoạt động công vụ
Tìm kiếm