Gửi câu hỏi
Giao thông - Xây dựng - Tài nguyên - Môi trường

Hỏi: Tự ý gộp lô để xây nhà, có làm được thủ tục tặng cho?

Nguyễn Văn Minh - 11:45 27/09/2024

Chi tiết câu hỏi

Tôi có 4 thửa đất ở, cấp theo đất quy hoạch chi tiết và đã được cấp 4 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nay tôi muốn đổi sang sổ hồng và làm thủ tục tặng cho con trai 4 thửa đất nêu trên. Khi Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai kiểm tra hiện trạng sử dụng đất thì thấy gia đình tôi đã tự ý gộp lô xây 1 ngôi nhà trên liền 4 lô đất. Do vậy, Chi nhánh cho biết, 4 thửa đất của gia đình tôi không đủ điều kiện để cấp đổi và làm thủ tục tặng cho. Tôi xin hỏi hồ sơ của tôi Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai trả lại là đúng hay sai và quy định theo Luật Đất đai 2013 là như thế nào?

Trả lời

Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời vấn đề này như sau:

Tại Khoản 1 Điều 170 Luật Đất đai năm 2013 đã quy định về nghĩa vụ chung của người sử dụng đất, theo đó:

"1. Sử dụng đất đúng mục đích, đúng ranh giới thửa đất, đúng quy định về sử dụng độ sâu trong lòng đất và chiều cao trên không, bảo vệ các công trình công cộng trong lòng đất và tuân theo các quy định khác của pháp luật có liên quan".

Căn cứ quy định trên, người sử dụng đất phải sử dụng đúng ranh giới thửa đất đã xác định.

Trường hợp người sử dụng đất có nhu cầu hợp các thửa đất liền kề phải dựa trên quy định cụ thể của UBND cấp tỉnh (nơi có đất) về điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất theo quy định tại Điều 75a Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Đất đai được bổ sung tại Khoản 23 Điều 1 Nghị định số 148/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

Bộ Tài nguyên và Môi trường xin thông tin để ông biết và thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Gửi câu hỏi

Tìm kiếm nhanh

Từ khóa
Tìm trong
Tìm kiếm
Top