Gửi câu hỏi
Lao động - Tiền lương

Hỏi: Chế độ đối với cán bộ xã khi thôi giữ chức vụ

Lê Hoài Ninh - 08:27 03/10/2024

Chi tiết câu hỏi

Bố tôi sinh ngày 10/1/1965, là cán bộ xã, giữ chức vụ Ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy xã nhiệm kỳ 2020-2025, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã nhiệm kỳ 2019-2024. Tháng 4/2024, Ủy ban MTTQVN xã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2024-2029, bố tôi do không đủ tuổi tái cử nên thôi giữ chức vụ Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã. Bố tôi chưa đủ tuổi nghỉ hưu, chưa đủ thời gian tham gia BHXH và có nguyện vọng tiếp tục tham gia công tác. Tháng 6/2024, UBND huyện có Quyết định tiếp nhận bố tôi vào làm công chức cấp xã. Tuy nhiên, tháng 5/2024, bố tôi không được cơ quan chi trả lương và không được đóng BHXH (thời điểm này bố tôi vẫn đang giữ chức vụ Ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy xã nhiệm kỳ 2020-2025 và vẫn làm việc bình thường). Khi có thắc mắc thì được Phòng Nội vụ huyện trả lời, do tháng 5 chưa bố trí công tác nên không chi trả lương và không đóng BHXH. Tôi xin hỏi, Phòng Nội vụ huyện trả lời như vậy có đúng không? Chế độ tiền lương, phụ cấp của bố tôi thực hiện như thế nào kể từ thời điểm thôi giữ chức vụ Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã?

Trả lời

Bộ Nội vụ trả lời vấn đề này như sau:

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 62 Luật Cán bộ, công chức năm 2008 (sửa đổi, bổ sung năm 2019) thì cán bộ, công chức cấp xã khi giữ chức vụ được hưởng lương và chế độ bảo hiểm; khi thôi giữ chức vụ, nếu đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật được xem xét chuyển thành công chức, trong trường hợp này, được miễn chế độ tập sự và hưởng chế độ, chính sách liên tục; nếu không được chuyển thành công chức mà chưa đủ điều kiện nghỉ hưu thì thôi hưởng lương và thực hiện đóng bảo hiểm tự nguyện theo quy định của pháp luật.

Chế độ, chính sách đối với cán bộ không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm tiếp tục công tác cho đến khi đủ tuổi nghỉ hưu được thực hiện theo quy định tại Điều 4 Nghị định số 26/2015/NĐ-CP ngày 9/3/2015 của Chính phủ quy định chế độ, chính sách đối với cán bộ không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm giữ chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng cộng sản Việt Nam, nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, cụ thể:

"1. Cán bộ không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm chưa đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định, nếu không có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi thì cơ quan có thẩm quyền bố trí công tác phù hợp. Trường hợp không thể bố trí được công tác phù hợp thì được nghỉ công tác chờ đủ tuổi sẽ nghỉ hưu theo quy định tại Điều 5 Nghị định này.

2. Trường hợp vị trí công tác mới không quy định mức lương chức vụ, phụ cấp chức vụ (không phải là chức danh lãnh đạo) hoặc có mức lương chức vụ, phụ cấp chức vụ thấp hơn mức lương chức vụ, phụ cấp chức vụ đã được hưởng thì thực hiện bảo lưu mức lương chức vụ, phụ cấp chức vụ đã được hưởng trong 06 tháng; từ tháng thứ 07 trở đi hưởng mức lương chức vụ hoặc phụ cấp chức vụ (nếu có) của vị trí công tác mới".

Điều 15 Nghị định số 33/2023/NĐ-CP ngày 10/6/2023 của Chính phủ quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố quy định Chủ tịch UBND cấp huyện có thẩm quyền tiếp nhận vào làm công chức cấp xã.

Đồng thời, việc xếp lương và chi trả chế độ tiền lương, đóng BHXH theo quy định hiện nay thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện, UBND cấp xã nơi quản lý, sử dụng cán bộ, công chức cấp xã. Do vậy, đề nghị bố của ông Lê Hoài Ninh liên hệ UBND cấp huyện nơi quản lý UBND cấp xã mà bố ông đang công tác để được hướng dẫn, giải quyết theo các quy định nêu trên.

Gửi câu hỏi

Tìm kiếm nhanh

Từ khóa
Tìm trong
Tìm kiếm
Top