Hỏi: Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH thiếu số seri có hợp lệ?
Chi tiết câu hỏi
Trả lời
Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời vấn đề này như sau:
Theo quy định hiện hành, việc ghi, mẫu và nguyên tắc cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH được thực hiện theo hướng dẫn tại Thông tư số 56/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 của Bộ Y tế quy định chi tiết hướng dẫn thi hành Luật BHXH, Luật An toàn, vệ sinh lao động thuộc lĩnh vực y tế.
Tại Điều 26 Thông tư này quy định cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có trách nhiệm cấp đầy đủ, kịp thời cho người lao động hồ sơ, giấy tờ làm căn cứ hưởng các chế độ BHXH; giám sát việc ghi nội dung trong các giấy tờ quy định tại Thông tư này của người hành nghề tại cơ sở của mình và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực của việc cấp các giấy tờ này.
Đối với Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH cấp chưa đúng mẫu, ghi chưa đúng thông tin theo quy định, cơ quan BHXH không có đủ căn cứ pháp lý để xem xét, giải quyết hưởng chế độ BHXH.
Để bảo đảm kịp thời quyền lợi về BHXH đối với bản thân, ông Nam có thể kiến nghị đến Sở Y tế tại địa phương đề nghị cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH đối với ông thực hiện cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH đúng theo quy định.
BHXH Việt Nam xin tiếp thu nội dung kiến nghị của ông để chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố chấn chỉnh lại công tác phối hợp với Sở Y tế địa phương trong triển khai, thực hiện các quy định tại Thông tư số 56/2017/TT BYT.

Câu hỏi xem nhiều nhất
Viên chức có được tuyển vào vị trí công chức cấp xã mới?
Quy định nâng lương trước hạn sau khi sáp nhập đơn vị hành chính
Hạn mức giao đất ở khi cấp sổ đỏ
Bộ NN&MT phản hồi đề xuất bỏ quy định khảo nghiệm phân bón
Xác định thời điểm thôi hưởng phụ cấp công vụ
Ghi tên nghề, công việc nặng nhọc, độc hại thế nào là đúng?
Tìm kiếm