Gửi câu hỏi
Xây dựng - Nông nghiệp - Môi trường

Hỏi: Hồ sơ xin cấp quyền sử dụng đất bị mất, xử lý thế nào?

Huỳnh Thị Mừng - 07:05 02/10/2025

Chi tiết câu hỏi

Năm 2012, gia đình tôi mua một thửa đất nông nghiệp do người đồng bào khai hoang. Việc mua bán chỉ lập giấy viết tay và đất cũng chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau khi mua bán, gia đình tôi đã sử dụng ổn định cho đến nay. Năm 2018, gia đình có thực hiện thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo diện cấp tập trung. Cơ quan thuế đã thông báo số thuế gia đình phải nộp đối với thửa đất này và thông báo cho UBND xã (địa chỉ trước khi sáp nhập tỉnh) để thông báo cho gia đình tôi. Sau đó, xã cũng đã ra thông báo về số tiền gia đình phải nộp. Tuy nhiên, do kinh tế khó khăn, từ năm 2018 gia đình tôi vẫn chưa nộp thuế nên vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận. Nay gia đình muốn tiếp tục thực hiện cấp Giấy chứng nhận và liên hệ UBND xã mới sau sáp nhập để được hướng dẫn. Tuy nhiên, gia đình tôi được trả lời, thời gian đã lâu và không biết hồ sơ đang ở đâu. Tôi xin hỏi, trong trường hợp này, tôi phải làm gì để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nếu hồ sơ của gia đình đã bị thất lạc thì tôi phải làm gì?

Trả lời

Bộ Nông nghiệp và Môi trường trả lời vấn đề này như sau:

Do nội dung phản ánh, kiến nghị của bà chưa đầy đủ nên Bộ Nông nghiệp và Môi trường không có căn cứ để trả lời cụ thể. Bộ xin được nêu một số quy định về nguyên tắc trong việc đăng ký, cấp Giấy chứng nhận đối với trường hợp này như sau:

Năm 2018, bà thực hiện thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận, thời điểm này áp dụng quy định theo Luật Đất đai năm 2013 và Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ về quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai. Trình tự, thủ tục cấp Giấy chứng nhận lần đầu đối với hộ gia đình, cá nhân được thực hiện theo quy định tại Điều 70 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP.

Theo đó, sau khi người có nhu cầu cấp Giấy chứng nhận nộp hồ sơ và UBND cấp xã thực hiện công việc tại khoản 2 Điều 70 nêu trên thì UBND cấp xã gửi hồ sơ tới Văn phòng đăng ký đất đai để tiếp tục thực hiện thủ tục.

Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện các công việc quy định tại khoản 3 Điều 70 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, trong đó tại điểm g quy định: "g. Trường hợp người sử dụng đất đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì gửi số liệu địa chính đến cơ quan thuế để xác định và thông báo thu nghĩa vụ tài chính…".

Căn cứ các quy định nêu trên, trường hợp bà chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính thì hồ sơ hiện đang được lưu giữ tại Văn phòng đăng ký đất đai. Do đó, đề nghị bà liên hệ với Văn phòng đăng ký đất đai tại địa phương để được kiểm tra, rà soát hồ sơ quản lý.

Mặt khác, trường hợp bà vẫn còn bản sao các giấy tờ theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 5 và 6 Điều 137 Luật Đất đai năm 2024 mà cơ quan quản lý về đất đai không còn hồ sơ lưu trữ thì có thể thực hiện thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận theo quy định tại khoản 7 Điều 137 Luật Đất đai năm 2024: "Hộ gia đình, cá nhân có bản sao một trong các loại giấy tờ quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 5 và 6 Điều này mà bản gốc giấy tờ đã bị thất lạc và cơ quan nhà nước không còn lưu giữ hồ sơ quản lý việc cấp loại giấy tờ này, được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất xác nhận là đất sử dụng ổn định, không có tranh chấp thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; việc thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật".

Trên đây là ý kiến của Bộ Nông nghiệp và Môi trường để bà biết và thực hiện theo quy định của pháp luật.

Gửi câu hỏi

Tìm kiếm nhanh

Từ khóa
Tìm trong
Tìm kiếm
Top