Gửi câu hỏi
Giao thông - Xây dựng - Tài nguyên - Môi trường

Hỏi: Hướng dẫn điều chỉnh dự án chỉ lập báo cáo kinh tế-kỹ thuật

Bùi Vũ - 08:53 26/07/2024

Chi tiết câu hỏi

Đơn vị tôi quản lý một số công trình giao thông quy mô nhỏ (chỉ lập báo cáo kinh tế-kỹ thuật), triển khai trên địa bàn các huyện vùng cao của tỉnh. Quá trình thi công có một số nội dung điều chỉnh như: dịch chuyển vị trí cống, cắt giảm khối lượng đào, đắp đất… do ảnh hưởng của yếu tố khách quan. Tôi xin hỏi, căn cứ Nghị định số 35/2023/NĐ-CP, những điều chỉnh nêu trên bắt buộc phải có ý kiến của cấp có thẩm quyền, chứ không thực hiện được theo phương án giảm trừ khối lượng, lập biên bản xử lý kỹ thuật... có đúng không?

Trả lời

Bộ Xây dựng trả lời vấn đề này như sau:

Trường hợp điều chỉnh dự án có yêu cầu lập báo cáo kinh tế-kỹ thuật đầu tư xây dựng thực hiện theo quy định tại Khoản 8 Điều 12 Nghị định số 35/2023/NĐ-CP ngày 20/6/2023 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng, có hiệu lực thi hành từ ngày 20/6/2023:

"Điều 12. Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 03 tháng 3 năm 2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng

… 8. Bổ sung Khoản 5 Điều 19 như sau:

"5. Việc điều chỉnh dự án chỉ cần lập báo cáo kinh tế-kỹ thuật đầu tư xây dựng do người quyết định đầu tư xem xét quyết định và được quy định cụ thể như sau:

a) Trường hợp điều chỉnh làm tăng tổng mức đầu tư xây dựng vượt quá 10% mức quy định được lập báo cáo kinh tế-kỹ thuật đầu tư xây dựng theo quy định tại Điểm b, Điểm c Khoản 3 Điều 5 của Nghị định này thì phải lập báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng điều chỉnh và việc thẩm định điều chỉnh thực hiện theo quy định tại Khoản 2, Khoản 3 và Khoản 4 Điều này.

Trường hợp chỉ điều chỉnh tổng mức đầu tư xây dựng mà không điều chỉnh thiết kế xây dựng thì không yêu cầu lập thiết kế cơ sở mà được sử dụng thiết kế bản vẽ thi công trong báo cáo kinh tế-kỹ thuật đầu tư xây dựng để lập báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng điều chỉnh và triển khai các bước tiếp theo;

b) Trường hợp chỉ điều chỉnh thiết kế bản vẽ thi công và không làm thay đổi các nội dung quy định tại Khoản 2 Điều này, không thuộc trường hợp quy định tại Điểm a Khoản này, sau khi được người quyết định đầu tư cho phép điều chỉnh dự án, chủ đầu tư thực hiện thẩm định và phê duyệt các nội dung điều chỉnh".

Gửi câu hỏi

Tìm kiếm nhanh

Từ khóa
Tìm trong
Tìm kiếm
Top