Gửi câu hỏi
Lao động – Tiền lương – Người có công

Hỏi: Hướng dẫn lập hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động

Nguyễn Thị Huynh - 10:34 28/11/2025

Chi tiết câu hỏi

Ngày 23/5/2025, trên đường đi làm về từ cơ quan đến nơi cư trú, do trời mưa, đường trơn trượt, tôi tự ngã xe và gãy xương đòn. Do tình trạng chấn thương nặng, tôi được thủ trưởng đơn vị cùng giáo viên công tác cùng đơn vị đi làm về chứng kiến, hỗ trợ đưa đi cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện, sau đó 4 ngày được chuyển về Bệnh viện đa khoa tỉnh để phẫu thuật. Tôi không kịp báo công an đến khám nghiệm hiện trường điều tra tai nạn, mà chỉ có những người dân cùng đồng nghiệp của tôi đi qua nhìn thấy làm chứng, kiểm tra, ghi nhận sự việc và đưa tôi đi bệnh viện. Sau quá trình điều trị và tự đi lại được, tôi đã hoàn thiện hồ sơ đề nghị hưởng chế độ tai nạn lao động theo quy định, bao gồm: công văn yêu cầu giải quyết trợ cấp tai nạn lao động, giấy ra viện, giấy chứng nhận phẫu thuật, biên bản giám định y khoa (tỷ lệ tổn thương cơ thể: 10%), biên lai và bảng kê thu phí giám định y khoa, biên bản điều tra tai nạn lao động của đơn vị, văn bản xác nhận tai nạn trên tuyến đường đi làm về, có xác nhận của thủ trưởng đơn vị và UBND xã (nơi xảy ra tai nạn). Tuy nhiên, cơ quan BHXH nơi tôi nộp hồ sơ đã từ chối tiếp nhận với lý do không có biên bản xác nhận của công an (theo yêu cầu của phần hướng dẫn ghi mục (7) mẫu số 05A-HSB). Khi tôi liên hệ với Công an xã để xin xác nhận, cơ quan công an trả lời, do không chứng kiến vụ việc tại thời điểm xảy ra nên không thể lập biên bản và xác nhận cho tôi. Theo Điều 45 Luật An toàn, vệ sinh lao động năm 2015, người lao động bị tai nạn trong khoảng thời gian và tuyến đường hợp lý từ nơi ở đến nơi làm việc, nếu được xác định là tai nạn lao động, có đủ hồ sơ chứng minh, thì được hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động. Luật và các văn bản hướng dẫn (Nghị định số 39/2016/NĐ-CP, Thông tư 28/2021/TT-BLĐTBXH) không quy định bắt buộc phải có biên bản xác nhận của công an, mà chỉ cần có xác nhận của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền nơi xảy ra tai nạn (như UBND xã, phường hoặc cơ quan điều tra tai nạn của đơn vị). Trong hồ sơ của tôi đã có đầy đủ xác nhận của UBND xã nơi xảy ra tai nạn và thủ trưởng đơn vị công tác. Tôi đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết chế độ tai nạn lao động cho trường hợp của tôi theo đúng quy định pháp luật, đồng thời có văn bản hướng dẫn cụ thể để tránh gây thiệt thòi cho người lao động khi gặp tai nạn trên đường đi làm về nhưng không có biên bản xác nhận của công an do hoàn cảnh khách quan.

Trả lời

Bộ Nội vụ trả lời vấn đề này như sau:

Hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động được quy định tại Điều 57 Luật An toàn, vệ sinh lao động số 84/2015/QH13 gồm có: Sổ bảo hiểm xã hội; Giấy ra viện hoặc trích sao hồ sơ bệnh án sau khi đã điều trị tai nạn lao động đối với trường hợp nội trú; Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa; Văn bản đề nghị giải quyết chế độ tai nạn lao động theo mẫu do BHXH ban hành sau khi thống nhất ý kiến với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Ngoài ra, tại điểm b khoản 21 Điều 2 Thông tư số 10/2025/TT-BNV ngày 19/6/2025 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở Nội vụ thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và lĩnh vực nội vụ của phòng chuyên môn thuộc UBND xã, phường, đặc khu thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, trong đó quy định nhiệm vụ, quyền hạn của Sở Nội vụ về lĩnh vực an toàn, vệ sinh lao động như sau: "Hướng dẫn và tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động; về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi trong phạm vi địa phương; Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động".

Trên cơ sở đó, đề nghị bà Nguyễn Thị Huynh cung cấp hồ sơ, tài liệu có liên quan đến vụ việc trên gửi về Sở Nội vụ để được hướng dẫn cụ thể.

Gửi câu hỏi

Tìm kiếm nhanh

Từ khóa
Tìm trong
Tìm kiếm
Top