Gửi câu hỏi
Tài chính - Ngân hàng - Đầu tư - Công Thương

Hỏi: Mua sắm máy móc, thiết bị không được vượt dự toán và mức giá phê duyệt

Phan Văn Phúc - 08:48 15/02/2023

Chi tiết câu hỏi

Tôi công tác tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố. Ban Quản lý dự án được giao điều hành dự án công trình xây dựng trụ sở hành chính của một xã. Trong dự án có gói thầu mua sắm thiết bị. Quá trình lập dự toán thiết bị, số lượng danh mục thiết bị và đơn giá lập đúng theo Quyết định số 50/2017/QĐ-TTg ngày 31/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ. Trên cơ sở số lượng và giá nêu trên, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tiến hành thẩm định giá, lập dự toán, trình thẩm định phê duyệt làm cơ sở để triển khai thực hiện mời thầu qua mạng (E-HSMT). Khi nhà thầu tham gia dự thầu (E-HSDT), nhà thầu đáp ứng yêu cầu về giá và các tiêu chí khác trong hồ sơ mời thầu, nên được mời vào thương thảo hợp đồng và trình thẩm định, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu theo quy định và tiến hành ký kết hợp đồng. Trong đơn giá dự thầu, nhà thầu chào giá từng loại thiết bị không theo đơn giá của Quyết định số 50/2017/QĐ-TTg, có loại thiết bị đơn giá cao hơn, có loại thiết bị đơn giá chào thấp hơn so với Quyết định số 50/2017/QĐ-TTg, nhưng tổng giá gói thầu nhà thầu chào thì đáp ứng. Khi gửi hồ sơ thanh toán tạm ứng qua Kho bạc Nhà nước thì đơn vị này không chấp nhận thanh toán và cho rằng có nhiều loại thiết bị chào giá vượt so với Quyết định số 50/2017/QĐ-TTg. Tôi xin hỏi, hồ sơ thanh toán theo đơn giá nhà thầu chào như trên có hợp lệ hay không? Kho bạc Nhà nước có được quyền kiểm soát giá nhà thầu chào hay không?

Trả lời

Bộ Tài chính trả lời vấn đề này như sau:

Căn cứ quy định Thông tư số 62/2020/TT-BTC ngày 22/6/2020 của Bộ Tài chính hướng dẫn kiểm soát, thanh toán các khoản chi thường xuyên từ ngân sách nhà nước qua Kho bạc Nhà nước, theo đó quy định Kho bạc Nhà nước kiểm tra, kiểm soát đối chiếu bảo đảm nội dung:

- Tại Tiết đ Khoản 1 Điều 6 Chương II: Đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức (mức chi) do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định

Tại Tiết g Khoản 1 Điều 6 Chương II: "Đối với các khoản chi phải gửi hợp đồng đến Kho bạc Nhà nước, Kho bạc Nhà nước căn cứ hồ sơ đề nghị thanh toán của đơn vị sử dụng ngân sách, các điều khoản thanh toán được quy định trong hợp đồng, văn bản giao việc hoặc hợp đồng giao khoán nội bộ (đối với trường hợp tự thực hiện), số lần thanh toán, giai đoạn thanh toán, thời điểm thanh toán, điều kiện thanh toán, tạm ứng, tài khoản thanh toán, và giá trị từng lần thanh toán, để tạm ứng, thanh toán cho đối tượng thụ hưởng".

Tại gạch đầu dòng thứ nhất, Tiết b Khoản 2 Điều 6 Chương II quy định đối với chi mua sắm máy móc, thiết bị:

"Đối với chi mua sắm máy móc, thiết bị văn phòng phổ biến: Kho bạc Nhà nước kiểm soát đảm bảo không vượt dự toán chi tiết và đơn giá tối đa quy định tại Quyết định số 50/2017/QĐ-TTg ngày 31 tháng 12 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị (Quyết định số 50/2017/QĐ-TTg); đối với trường hợp được điều chỉnh giá phải đảm bảo theo quy định tại Điều 6 Quyết định số 50/2017/QĐ-TTg.

Đối với việc mua sắm máy móc, thiết bị phục vụ hoạt động chung của cơ quan, tổ chức, đơn vị: Kho bạc Nhà nước kiểm soát đảm bảo không vượt dự toán chi tiết và mức giá được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Đối với máy móc, thiết bị chuyên dùng: Kho bạc Nhà nước kiểm soát đảm bảo có trong danh mục máy móc, thiết bị chuyên dùng (chủng loại) quy định tại Văn bản ban hành tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị chuyên dùng của cấp có thẩm quyền ban hành (thẩm quyền ban hành theo quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều 8 Quyết định số 50/2017/QĐ-TTg) và đảm bảo không vượt dự toán chi tiết và mức giá được cấp có thẩm quyền phê duyệt".

Như vậy, từ các quy định nêu trên, việc Kho bạc Nhà nước Cà Mau căn cứ hợp đồng, các chứng từ liên quan do đơn vị gửi đến để kiểm soát thanh toán là phù hợp với quy định tại Thông tư số 62/2020/TT-BTC ngày 22/6/2020 của Bộ Tài chính.

Theo đó, dự toán chi tiết và đơn giá từng loại thiết bị, máy móc được cấp có thẩm quyền phê duyệt được quy định trong hợp đồng phải phù hợp với tiêu chuẩn, định mức quy định chi tiết tại Quyết định số 50/2017/QĐ-TTg ngày 31/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ và các Phụ lục đính kèm.

Gửi câu hỏi

Tìm kiếm nhanh

Từ khóa
Tìm trong
Tìm kiếm
Top