Gửi câu hỏi
Lao động – Tiền lương – Người có công

Hỏi: Rà soát quy định, bảo đảm chính sách tiền lương phù hợp cho nhà giáo

Trần Văn Hùng - 12:05 20/11/2025

Chi tiết câu hỏi

Hiện nay có nhiều nhà giáo có quá trình trực tiếp giảng dạy trong ngành giáo dục nhiều năm, thậm chí gần như toàn bộ sự nghiệp nhưng đến những năm cuối trước khi nghỉ hưu, vì lý do khách quan như nhu cầu phân công của đơn vị, vấn đề sức khỏe hoặc hoàn cảnh cá nhân, họ được điều chuyển sang các vị trí không trực tiếp giảng dạy như công tác thiết bị, thí nghiệm, hành chính, văn thư, thư viện… Những trường hợp này bị chấm dứt hoàn toàn chế độ phụ cấp thâm niên, và khi nghỉ hưu cũng không được tính vào lương hưu. Theo quy định hiện hành, giữa hai viên chức cùng công tác trong ngành giáo dục, cùng có tổng thời gian giảng dạy như nhau (ví dụ đều có 15 năm trực tiếp giảng dạy), nhưng do khác nhau về thời điểm giảng dạy trong sự nghiệp lại dẫn đến chênh lệch đáng kể về quyền lợi. Cụ thể, viên chức thứ nhất tham gia giảng dạy 15 năm đầu, sau đó do yêu cầu công tác chuyển sang vị trí khác trong ngành (như thiết bị, thí nghiệm, thư viện...) thì toàn bộ thời gian giảng dạy trước đó không được tiếp tục tính phụ cấp thâm niên và cũng không được hưởng khi nghỉ hưu. Trong khi đó, viên chức thứ hai cũng có tổng thời gian giảng dạy là 15 năm nhưng thực hiện ở giai đoạn cuối sự nghiệp, như vậy người này từ năm thứ 6 đã được hưởng phụ cấp thâm niên hằng tháng, và khi nghỉ hưu tiếp tục được tính khoản phụ cấp này vào lương hưu. Tôi cho rằng điều này tạo ra sự bất hợp lý rõ rệt, cùng mức độ cống hiến, cùng số năm giảng dạy, nhưng chỉ vì sự khác biệt về thời điểm giảng dạy mà dẫn đến sự chênh lệch hoàn toàn về quyền lợi. Quy định như vậy vô tình đã bỏ qua nguyên tắc công bằng, gây thiệt thòi cho những viên chức cống hiến lâu dài và liên tục cho sự nghiệp giáo dục. Tôi kiến nghị cần xem xét, điều chỉnh để bảo đảm nguyên tắc "đóng góp đến đâu, quyền lợi hưởng đến đó", bất kể thời điểm công tác cụ thể trong sự nghiệp là khi nào. Tôi đề nghị bổ sung đối tượng được hưởng phụ cấp thâm niên nhà giáo bao gồm những viên chức đã có thời gian trực tiếp giảng dạy đủ từ 5 năm trở lên, liên tục trong các cơ sở giáo dục công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, không phân biệt thời điểm công tác trong sự nghiệp (đầu, giữa hay cuối). Cho phép bảo lưu thời gian đã trực tiếp giảng dạy để làm căn cứ tính hưởng phụ cấp thâm niên, trong trường hợp viên chức được phân công, điều động sang các vị trí không còn trực tiếp giảng dạy nhưng vẫn công tác trong cùng ngành giáo dục, như: công tác thiết bị, thí nghiệm, chuyên viên chuyên môn, tư vấn học sinh, thư viện, hành chính,… Khi viên chức nghỉ hưu, nếu có tổng thời gian trực tiếp giảng dạy đủ điều kiện theo quy định (từ 5 năm trở lên), đề nghị tiếp tục được tính phụ cấp thâm niên vào lương hưu, như một hình thức ghi nhận công lao, khuyến khích cống hiến lâu dài, bảo đảm sự nhất quán trong thực hiện chính sách ưu đãi đối với đội ngũ nhà giáo.

Trả lời

Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời vấn đề này như sau:

Chế độ phụ cấp thâm niên đối với nhà giáo được thực hiện theo Nghị định số 77/2021/NĐ-CP ngày 1/8/2021 của Chính phủ, đối tượng áp dụng là nhà giáo đang giảng dạy, giáo dục trong các cơ sở giáo dục công lập. Trường hợp nhà giáo được điều chuyển sang vị trí việc làm không tham gia giảng dạy, giáo dục thì không thuộc đối tượng tính hưởng phụ cấp thâm niên nhà giáo. Tuy nhiên, nhằm ghi nhận quá trình cống hiến và bảo đảm quyền lợi chính đáng của đội ngũ, nhà giáo khi quay trở lại làm công tác giảng dạy, giáo dục sẽ được cộng dồn thời gian đã tham gia giảng dạy, giáo dục trước đó để tiếp tục tính hưởng phụ cấp thâm niên nhà giáo.

Hiện tại Bộ Giáo dục và Đào tạo đang phối hợp với Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan xây dựng Nghị định quy định chính sách tiền lương, phụ cấp nhà giáo theo tinh thần Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị. Trong quá trình xây dựng, Bộ sẽ xem xét, rà soát các quy định còn bất cập trong thực tiễn, bảo đảm chính sách tiền lương của nhà giáo phù hợp với đặc thù nghề nghiệp, góp phần nâng cao thu nhập, ổn định đời sống và tạo động lực để nhà giáo yên tâm công tác.

Gửi câu hỏi

Tìm kiếm nhanh

Từ khóa
Tìm trong
Tìm kiếm
Top