Gửi câu hỏi
Giao thông - Xây dựng - Tài nguyên - Môi trường

Hỏi: Thủ tục gia hạn sử dụng đất nông nghiệp

Trần Thị Oanh - 11:38 28/05/2023

Chi tiết câu hỏi

Một ngôi chùa tại huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình được cấp sổ đỏ năm 2003 với diện tích 3.768 m2, trong đó có 527 m2 là đất sử dụng lâu dài, còn lại hơn 3.000 m2 là đất TS (hạn sử dụng đến tháng 9/2022). Tuy nhiên, hiện nay diện tích chùa được sử dụng chỉ còn hơn 300 m2, số còn lại đã bị cấp sổ đỏ cho người dân xung quanh do quy định quyền sử dụng đất năm 2014 có thay đổi, đồng thời, trong khoảng thời gian chia đất làm sổ đỏ cho những người dân vào đất của chùa, không ai biết đó thuộc đất chùa. Tôi xin hỏi, đáo hạn sử dụng đất của chùa theo sổ đỏ năm 2003 đã cấp có còn hiệu lực không? Nếu hiệu lực của sổ đỏ năm 2003 còn thì người cấp sổ đỏ cho dân vào phần đất của chùa có trách nhiệm như thế nào và người dân đang sinh sống trên đất của chùa có trách nhiệm như thế nào? Nếu hiệu lực của sổ đỏ 2003 hết thì tôi phải làm những thủ tục gì để hoàn thiện sổ đỏ cho đất chùa?

Trả lời

Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời vấn đề này như sau:

Về trình tự, thủ tục gia hạn sử dụng đất nông nghiệp của cơ sở tôn giáo thực hiện theo quy định tại Điều 74a Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, được bổ sung theo quy định tại Khoản 48 Điều 2 Nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày 6/1/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai:

"48. Bổ sung Điều 74a như sau:

"Điều 74a. Trình tự, thủ tục gia hạn sử dụng đất nông nghiệp của cơ sở tôn giáo

Cơ sở tôn giáo sử dụng đất nông nghiệp có nhu cầu gia hạn sử dụng đất thì thực hiện theo quy định sau đây:

1. Trước khi hết hạn sử dụng đất tối thiểu là 06 tháng, cơ sở tôn giáo nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị gia hạn sử dụng đất.

2. Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm thẩm định nhu cầu sử dụng đất; trường hợp đủ điều kiện được gia hạn thì trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định gia hạn quyền sử dụng đất; chuyển hồ sơ cho Văn phòng đăng ký đất đai để thực hiện đăng ký.

3. Cơ sở tôn giáo nộp Giấy chứng nhận đã cấp đối với trường hợp được gia hạn sử dụng đất cho Sở Tài nguyên và Môi trường.

4. Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm xác nhận gia hạn sử dụng đất vào Giấy chứng nhận đã cấp; chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận cho cơ sở tôn giáo.

5. Đối với những trường hợp không đủ điều kiện được gia hạn sử dụng đất thì Sở Tài nguyên và Môi trường thông báo cho người sử dụng đất và làm thủ tục thu hồi đất theo quy định".

Liên quan đến nội dung cấp Giấy chứng nhận cho người khác là vụ việc cần căn cứ vào hồ sơ cụ thể để xem xét, giải quyết. Do đó, đề nghị bà kiến nghị đến cơ quan có thẩm quyền của địa phương để được xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cung cấp thông tin để bà được biết.

Gửi câu hỏi

Tìm kiếm nhanh

Từ khóa
Tìm trong
Tìm kiếm
Top