Gửi câu hỏi
Giáo dục- Đào tạo - Y tế

Hỏi: Xét nghiệm trước tiêm vaccine phòng COVID-19 là không bắt buộc

Phan Anh - 08:02 20/08/2021

Chi tiết câu hỏi

Để được tiêm vaccine phòng COVID-19, gia đình tôi phải nộp 238.000 đồng/người để làm test nhanh COVID-19, nếu kết quả test âm tính thì mới được tiêm vaccine. Tại sao không cho test mẫu gộp từng hộ gia đình hay địa phương hỗ trợ người dân chi phí này, bởi với nhiều gia đình khó khăn, hộ nghèo số tiền phải nộp trên là không hợp lý? Đề nghị cơ quan có thẩm quyền phản hồi về chính sách tiêm chủng.

Trả lời

Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long trả lời vấn đề này như sau:

Trước hết xin chia sẻ khó khăn của gia đình ông Phan Anh ở huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long.

Tiêm chủng là sự cần thiết trong giai đoạn hiện nay để chống lại đại dịch COVID-19. Tuy nhiên cũng cần phải đảm bảo an toàn cho người được tiêm chủng. Do đó Bộ Y tế đã có hướng dẫn tạm thời khám sàng lọc trước tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 để phân loại các đối tượng (đối tượng đủ điều kiện tiêm chủng; đối tượng cần thận trọng tiêm chủng; đối tượng trì hoãn tiêm chủng; đối tượng chống chỉ định tiêm chủng). Trong đó bước khám sàng lọc hỏi tiền sử mắc bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng trước đó.

Theo Hướng dẫn của Bộ Y tế, chưa có quy định phải xét nghiệm kháng nguyên SARS-CoV-2. Vì vậy, việc xét nghiệm trước tiêm chủng vaccine COVID-19 là không bắt buộc.

Tuy nhiên một số đơn vị để đảm bảo an toàn cho người được tiêm chủng đã yêu cầu phải xét nghiệm COVID-19 trước tiêm chủng. Điều này là hoàn toàn tự nguyện và không ảnh hưởng đến việc được tiêm chủng vaccine COVID-19 hay không.

Gửi câu hỏi

Tìm kiếm nhanh

Từ khóa
Tìm trong
Tìm kiếm
Top