Gửi câu hỏi
Giao thông - Xây dựng - Tài nguyên - Môi trường

Hỏi: Có được thừa kế đất nông nghiệp hết thời hạn sử dụng?

Phạm Hoàng Anh - 15:07 17/05/2022

Chi tiết câu hỏi

Cha tôi đứng tên sổ đỏ đất nông nghiệp cấp năm 1992. Nay cha tôi mất, tôi làm thừa kế thì phát hiện sổ đỏ hết thời hạn sử dụng. Vậy, tôi có thể làm thừa kế được không và làm như thế nào?

Trả lời

Tổng cục Quản lý đất đai - Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời vấn đề này như sau:

Hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp đang sử dụng đất nông nghiệp được Nhà nước giao, công nhận, nhận chuyển quyền sử dụng đất, khi hết thời hạn sử dụng đất thì được tiếp tục sử dụng đất theo thời hạn quy định tại Khoản 1 Điều 126 và Khoản 3 Điều 210 của Luật Đất đai mà không phải làm thủ tục điều chỉnh thời hạn sử dụng đất.

Trường hợp hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước giao đất, cho thuê đất nếu trong hộ có thành viên chết thì quyền sử dụng đất của thành viên đó được để thừa kế theo di chúc hoặc theo pháp luật về đất đai, pháp luật về thừa kế quy định tại Bộ Luật Dân sự năm 2015.

Khoản 2, khoản 3 Điều 74 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai quy định trình tự, thủ tục gia hạn sử dụng đất; xác nhận tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân khi hết hạn sử dụng đất. Điều 79 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai quy định trình tự, thủ tục thừa kế quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Căn cứ quy định nêu trên đề nghị bà Hoàng Anh nghiên cứu và liên hệ với Văn phòng Đăng ký đất đai tại địa phương nơi có đất để được hướng dẫn thủ tục hành chính cụ thể.

Gửi câu hỏi

Tìm kiếm nhanh

Từ khóa
Tìm trong
Tìm kiếm
Top