Hỏi: Ghi nhận các đề xuất sửa quy định về quản lý, bảo vệ rừng
Chi tiết câu hỏi
Trả lời
Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm, Bộ Nông nghiệp và Môi trường trả lời vấn đề này như sau:
Về kiến nghị liên quan đến khai thác rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, Bộ Nông nghiệp và Môi trường ghi nhận phản ánh, đề xuất liên quan đến việc điều chỉnh quy định khai thác rừng đặc dụng, rừng phòng hộ trong Luật Lâm nghiệp 2017, xuất phát từ thực tiễn quản lý rừng tại nhiều địa phương, đặc biệt đối với các diện tích rừng trồng do tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đầu tư trước thời điểm luật có hiệu lực.
Tuy nhiên, các nội dung nêu trên liên quan trực tiếp đến quy hoạch lâm nghiệp quốc gia, định hướng phát triển lâm nghiệp bền vững gắn với mục tiêu bảo vệ và phát triển rừng. Vì vậy, việc sửa đổi cần được cân nhắc kỹ lưỡng, dựa trên cơ sở tổng kết đầy đủ, toàn diện quá trình thi hành Luật trong thời gian qua.
Đối với kiến nghị bổ sung tiêu chí phân cấp mức độ xung yếu rừng phòng hộ vào Nghị định số 156/2018/NĐ-CP:
- Về quy định pháp luật: Các quy định về quản lý, bảo vệ, phát triển, sử dụng rừng và đầu tư trong pháp luật Lâm nghiệp đối với rừng phòng hộ áp dụng chung cho các loại rừng có tính năng phòng hộ, không phân biệt theo mức độ xung yếu, vì vậy không có chính sách quản lý, sử dụng và đầu tư khác biệt giữa các loại rừng phòng hộ.
- Về khoa học: Tiêu chí xác lập và phân cấp xung yếu rừng phòng hộ được quy định tại Điều 5 Quyết định số 17/2015/QĐ-TTg về Quy chế quản lý rừng phòng hộ do Thủ tướng Chính phủ ban hành dựa trên tiêu chí quy định tại Quyết định số 61/2005/QĐ-BNN ngày 12/10/2005 (đã hết hiệu lực) chỉ phân cấp mức độ xung yếu của rừng phòng hộ đầu nguồn, không phân cấp cho tất cả các rừng phòng hộ như khoản 3 Điều 5 Luật Lâm nghiệp đang quy định chung.
Mặt khác, việc phân cấp trên cơ sở của 4 tiêu chí gồm: lượng mưa, độ cao tương đối, độ dốc và loại đất. Tuy nhiên, các tiêu chí này chưa phản ánh hết khả năng phòng hộ đầu nguồn của rừng, chủ yếu dựa vào chỉ tiêu lượng mưa và độ cao nhưng chỉ tiêu lượng mưa thường lấy là lượng mưa trung bình của một trạm quan trắc gần nhất nên ít ý nghĩa.
- Về thực tiễn: Với 4 chỉ tiêu nêu trên, khó xác định một lô rừng cụ thể ở mức độ xung yếu nào, trong khi một khu rừng thường không đồng nhất các tiêu chí dẫn đến khi phân cấp sẽ bị phân mảnh, khó quản lý, áp dụng.
Hơn nữa, Luật Bảo vệ và Phát triển rừng trước đây cũng không có chính sách khác biệt cho rừng phòng hộ rất xung yếu và rừng phòng hộ xung yếu nên không có sự khác biệt về quản lý, sử dụng và đầu tư giữa các loại rừng này.
- Việc phân cấp mức độ xung yếu của một số loại rừng phòng hộ đã được thực hiện tại các tiêu chuẩn (TCVN) cho từng loại rừng, cụ thể:
Bảo vệ rừng phòng hộ đầu nguồn (TCVN 5325-1991); Rừng trồng - Rừng phòng hộ ven biển - Phần 1: Rừng phòng hộ chắn gió, chắn cát bay (TCVN 12510-1:2018); Rừng trồng - Rừng phòng hộ ven biển - Phần 2: Rừng phòng hộ chắn sóng, lấn biển (TCVN 12510-2:2018); Rừng phòng hộ đầu nguồn - Các yêu cầu (TCVN 13532:2022).
Với tinh thần cầu thị, xin trân trọng ghi nhận đề xuất nêu trên và sẽ tiếp tục nghiên cứu trong quá trình tổng kết thi hành Luật Lâm nghiệp 2017, từ đó báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, sửa đổi, bổ sung Luật nếu thấy phù hợp, bảo đảm hài hòa giữa yêu cầu phát triển kinh tế lâm nghiệp và mục tiêu bảo vệ rừng bền vững.

Câu hỏi xem nhiều nhất
Đối tượng nào được giảm 50% tiền sử dụng đất?
Ông Lê Tiến Dũng đã được hỗ trợ thủ tục hưởng BHXH một lần
Thẩm quyền cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Cách tính lương hưu theo Luật BHXH 2024
Mức trợ cấp thai sản đối với người đóng BHXH tự nguyện
Nghỉ theo Nghị định 178 có được ký hợp đồng với đơn vị khác?
Tìm kiếm