Tìm kiếm
Danh sách câu hỏi thuộc lĩnh vực:
Tài chính – Ngân hàng – Công Thương
Tài chính – Ngân hàng – Công Thương

Tài chính – Ngân hàng – Công Thương

Không được nêu bất cứ điều kiện nào nhằm hạn chế nhà thầu
- Là kỹ sư chuyên ngành xây dựng giao thông.
- Có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ chỉ huy trưởng công trường xây dựng và chứng chỉ hành nghề tư vấn giám sát thi công xây dựng công trình giao thông (còn hiệu lực).
- Có chứng chỉ an toàn lao động (còn hiệu lực).
- Đã là chỉ huy trưởng ít nhất 1 công trình giao thông đường bộ cấp III hoặc 2 công trình giao thông đường bộ cấp IV cùng loại.
- Có quyết định bổ nhiệm chỉ huy trưởng công trường của nhà thầu đối với công trình tham gia làm chỉ huy trưởng.
- Có giấy xác nhận của chủ đầu tư về công việc hoàn thành của chỉ huy trưởng.
- Có hợp đồng lao động còn hiệu lực để thực hiện hết gói thầu (có bản sao công chứng trong thời gian chuẩn bị HSDT).
- Có Chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân (các tài liệu kèm theo như: Bằng tốt nghiệp đại học, chứng chỉ hành nghề, tài liệu chứng minh kinh nghiệm của các nhân sự khi bên mời thầu yêu cầu đối chiếu thì nhà thầu phải xuất trình được bản gốc để thực hiện việc đối chiếu).
Về máy móc thiết bị: Thiết bị thi công phải có đăng ký, đăng kiểm theo quy định, các thiết bị không quy định phải đăng ký, đăng kiểm phải có hóa đơn đỏ. Trường hợp không có đủ xe máy thiết bị thì phải có hợp đồng thuê (kèm theo đăng ký và đăng kiểm theo quy định, trường hợp các thiết bị không quy định phải đăng ký, đăng kiểm phải có hóa đơn đỏ của bên cho thuê). Ngoài ra các thiết bị thi công yêu cầu về đăng kiểm thì hạn đăng kiểm phải còn hạn tối thiểu đến ngày mở thầu. Các hợp đồng nguyên tắc thuê thiết bị phải ghi rõ phục vụ cho công trình tham dự thầu, trường hợp hợp đồng nguyên tắc có 2 trang trở lên phải đóng dấu giáp lai của bên cho thuê. Thiết bị xe máy phải có bảng thống kê danh sách (có biển số kèm theo) vào hồ sơ dự thầu. Xin hỏi, với các yêu cầu như trên bên mời thầu có vi phạm Điều 12 Nghị định 63/2014/NĐ-CP và Chỉ thị 47/CT-TTg về điều kiện hạn chế sự tham gia của nhà thầu không?
Tài chính – Ngân hàng – Công Thương

Căn cứ đánh giá hồ sơ dự thầu qua mạng
- Theo yêu cầu của E-HSMT thì nhà thầu cần bố trí 3 nhân sự tham gia khảo sát. Yêu cầu có bảng phân tích thù lao cho chuyên gia.
- Nhà thầu dự E-HSDT kê khai danh sách theo Mẫu 08: Danh sách chuyên gia tham gia dịch vụ tư vấn trên Webform thì không có tên của 3 nhân sự khảo sát. Tuy nhiên theo file scan đính kèm E-HSDT thì có tài liệu của 3 nhân sự khảo sát này.
Xin hỏi, tình huống trên thì tổ chuyên gia phải đánh giá E-HSDT đối với 3 nhân sự trên như thế nào? Vì nếu căn cứ vào Webform thì nhà thầu đề xuất thiếu nhân sự sẽ bị loại. Còn căn cứ theo tài liệu kèm theo thì nhà thầu đề xuất đủ nhân sự theo yêu cầu. Bên mời thầu có thể yêu cầu nhà thầu làm rõ được không, như vậy có trái với quy định tại Khoản 4, Khoản 5 của Thông tư 04/2017/TT-BKHĐT không (vì các thông tin đã kê khai rõ ràng)?
Tài chính – Ngân hàng – Công Thương

Ghi địa chỉ trên hóa đơn phải theo giấy đăng ký kinh doanh?
Tài chính – Ngân hàng – Công Thương

Có cần ban hành quyết định riêng khi chọn nhà thầu kiểm toán?
Tại Khoản 1, Điều 9 Thông tư số 10/2020/TT-BTC ngày 20/2/2020 của Bộ Tài chính (có hiệu lực từ ngày 10/4/2020) quy định:
“1. Tất cả các dự án quan trọng quốc gia, dự án nhóm A sử dụng nguồn vốn Nhà nước khi hoàn thành đều phải kiểm toán báo cáo quyết toán dự án hoàn thành trước khi trình cấp có thẩm quyền thẩm tra, phê duyệt quyết toán. Các dự án còn lại, người có thẩm quyền quyết định phê duyệt đầu tư dự án xem xét, quyết định việc lựa chọn nhà thầu kiểm toán độc lập để kiểm toán báo cáo quyết toán dự án hoàn thành.
Chủ đầu tư tổ chức lựa chọn nhà thầu kiểm toán theo đúng quy định của pháp luật về đấu thầu và ký kết hợp đồng kiểm toán theo đúng quy định của pháp luật về hợp đồng”.
Theo tôi hiểu, khi người có thẩm quyền quyết định phê duyệt đầu tư dự án đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu (có gói thầu kiểm toán độc lập) tức là người có thẩm quyền đã xem xét, quyết định việc lựa chọn nhà thầu kiểm toán độc lập cho dự án và thể hiện cụ thể vào kế hoạch lựa chọn nhà thầu: Hình thức lựa chọn, giá gói thầu, thời gian lựa chọn nhà thầu… Khi đó chủ đầu tư tổ chức lựa chọn nhà thầu kiểm toán theo đúng kế hoạch lựa chọn nhà thầu được duyệt và ký kết hợp đồng kiểm toán theo đúng quy định của pháp luật về hợp đồng.
Tôi, đơn vị chủ đầu tư và người có thẩm quyền quyết định phê duyệt đầu tư dự án cùng hiểu và giải trình với các cơ quan thẩm tra quyết toán tại địa phương như vậy. Tuy nhiên cơ quan thẩm tra yêu cầu người có thẩm quyền quyết định phê duyệt đầu tư dự án phải có văn bản quyết định việc lựa chọn nhà thầu kiểm toán độc lập cho dự án.
Xin hỏi, tôi, đơn vị chủ đầu tư và người có thẩm quyền quyết định phê duyệt đầu tư dự án đã hiểu và thực hiện đúng quy định hay chưa? Cơ quan thẩm tra quyết toán tại địa phương yêu cầu người có thẩm quyền phải có văn bản quyết định việc lựa chọn nhà thầu kiểm toán độc lập cho dự án có cần thiết không?
Về cách xác định chi phí kiểm toán độc lập và chi phí thẩm tra, phê duyệt quyết toán, tại Khoản 1, Điều 20 Thông tư số 10/2020/TT-BTC quy định: “Chi phí kiểm toán độc lập và chi phí thẩm tra, phê duyệt quyết toán báo cáo quyết toán dự án hoàn thành là chi phí tối đa được xác định trên cơ sở tổng mức đầu tư được duyệt hoặc tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án sau khi loại trừ chi phí dự phòng (sau đây gọi chung là tổng mức đầu tư của dự án sau loại trừ) và tỷ lệ quy định tại bảng định mức chi phí kiểm toán độc lập và chi phí thẩm tra, phê duyệt quyết toán”.
Tôi xin hỏi, đối với các dự án sau khi phê duyệt dự án và tổng mức đầu tư, trong quá trình triển khai dự án, dự án phát sinh công việc và tiến hành điều chỉnh dự toán/tổng dự toán bằng cách lấy một phần hoặc toàn bộ chi phí dự phòng để phục vụ phát sinh công việc, nghĩa là khi đó dự án đã dùng hết chi phí dự phòng. Như vậy, trường hợp này nếu xác định chi phí kiểm toán độc lập và chi phí thẩm tra, phê duyệt quyết toán theo Khoản 1, Điều 20 là dựa trên cơ sở tổng mức đầu tư được duyệt hoặc tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án sau khi loại trừ chi phí dự phòng để xác định thì có phù hợp hay không? Hay được phép dùng dự toán/tổng dự toán để tra định mức vì bản chất đã dùng đến chi phí dự phòng?
Tài chính – Ngân hàng – Công Thương

Cách tính chi phí lắp đặt đường dây và trạm biến áp
Cụ thể như sau, theo quy định tại Thông tư 06/2016/TT-BXD (cũ) và Thông tư 09/2019/TT-BXD (hiện hành) hướng dẫn xác định và quản lý chi phí đầu tư xây dựng, chi phí trực tiếp (T) bao gồm:
Vật liệu chính (VLC) + Vật liệu phụ (VLP) + Nhân công (NC) + Máy thi công (MTC), tức là: T = VLC + VLP + NC+ MTC
Các chi phí gián tiếp sẽ được tính theo chi phí trực tiếp (T) nhân với tỷ lệ quy định (chi phí chung, nhà tạm, thu nhập chịu thuế tính trước,...).
Trong khi định mức 4970 nêu vật liệu trong bộ định mức 4970 là vật liệu phụ để lắp đặt chưa bao gồm vật liệu chính cấu thành đối tượng lắp đặt. Do đó, cách tính chi phí trực tiếp hiện nay được hiểu theo 2 cách khác nhau như sau:
- Cách 1: Các chi phí gián tiếp tính thông qua chi phí trực tiếp hiểu như hướng dẫn các thông tư nêu trên của Bộ Xây dựng: T = VLC + VLP + NC + MTC
- Cách 2: Các chi phí gián tiếp tính thông qua chi phí trực tiếp không tính vật liệu chính cấu thành đối tượng, cụ thể: T = VLP + NC + MTC (một số đơn vị chuyên ngành đang hướng dẫn và thực hiện theo cách này).
Đề nghị Bộ Công Thương hướng dẫn rõ thêm để thực hiện đúng quy định.
Tài chính – Ngân hàng – Công Thương

Yêu cầu về hồ sơ đối với chỉ định thầu rút gọn qua mạng
Theo quy định tại Điểm a, Khoản 5, Điều 5 của Thông tư số 10/2015/TT-BKHĐT ngày 26/10/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư:
“5. Phương thức lựa chọn nhà thầu:
a) Phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ được áp dụng trong các trường hợp sau đây:
… - Chỉ định thầu đối với gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, mua sắm hàng hóa, xây lắp, hỗn hợp; trường hợp gói thầu áp dụng theo quy trình chỉ định thầu rút gọn thì không ghi nội dung này”.
Theo quy định tại Khoản 2, Điều 56 Nghị định 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 về hướng dẫn thi hành Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13:
“2. Đối với gói thầu trong hạn mức chỉ định thầu theo quy định tại Điều 54 của Nghị định này:
a) Bên mời thầu căn cứ vào mục tiêu, phạm vi công việc, dự toán được duyệt để chuẩn bị và gửi dự thảo hợp đồng cho nhà thầu được chủ đầu tư xác định có đủ năng lực và kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu của gói thầu. Nội dung dự thảo hợp đồng bao gồm các yêu cầu về phạm vi, nội dung công việc cần thực hiện, thời gian thực hiện, chất lượng công việc cần đạt được, giá trị tương ứng và các nội dung cần thiết khác;
b) Trên cơ sở dự thảo hợp đồng, bên mời thầu và nhà thầu được đề nghị chỉ định thầu tiến hành thương thảo, hoàn thiện hợp đồng làm cơ sở để phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu và ký kết hợp đồng”.
Khoản 2, Điều 28 Luật Đấu thầu 43/2013/QH13 ngày 26/11/2013 quy định:
“Điều 28. Phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ
1. Phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ được áp dụng trong các trường hợp sau đây:
c) Chỉ định thầu đối với gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, mua sắm hàng hóa, xây lắp, hỗn hợp;
d) Mua sắm trực tiếp đối với gói thầu mua sắm hàng hóa;
đ) Chỉ định thầu đối với lựa chọn nhà đầu tư.
2. Nhà thầu, nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất gồm đề xuất về kỹ thuật và đề xuất về tài chính theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu”.
Như vậy phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ đối với chỉ định thầu được hiểu là nhà thầu nộp hồ sơ đề xuất gồm đề xuất về kỹ thuật và đề xuất về tài chính.
Hiện nay khi Công ty chúng tôi đăng tải kế hoạch lựa chọn nhà thầu trên Hệ thống thì toàn bộ gói chỉ định thầu rút gọn được mặc định là “một giai đoạn một túi hồ sơ”.
Xin hỏi, “một giai đoạn một túi hồ sơ” trong trường hợp này (chỉ định thầu rút gọn) là đề xuất kỹ thuật và đề xuất tài chính hay là Biên bản thương thảo hợp đồng giữa chủ đầu tư và nhà thầu?
Tài chính – Ngân hàng – Công Thương

Công trình có hạng mục PCCC, chọn nhà thầu thế nào?
Tài chính – Ngân hàng – Công Thương

Công ty cổ phần có được lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt?
Công ty cổ phần của tôi được giao thực hiện xuất hàng dự trữ quốc gia hỗ trợ các địa phương và được ngân sách Nhà nước chi trả khoản này, trong đó có khoản chi vận chuyển hàng dự trữ quốc gia. Theo quy định tại Khoản 6, Điều 3 Quyết định số 17/2019/QĐ-TTg ngày 8/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về một số gói thầu, nội dung mua sắm nhằm duy trì hoạt động thường xuyên được áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt theo quy định tại Điều 26 Luật Đấu thầu: Vận chuyển hàng dự trữ quốc gia để cứu trợ, viện trợ trong trường hợp phải giao hàng ngay thuộc Danh mục các gói thầu, nội dung mua sắm nhằm duy trì hoạt động thường xuyên được áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt. Theo quy định tại Điều 2 Quyết định số 17/2019/QĐ-TTg, đối tượng áp dụng gồm: Các cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, đơn vị thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, đơn vị sự nghiệp công lập, các tổ chức khoa học và công nghệ công lập khi sử dụng vốn Nhà nước để mua sắm tài sản, hàng hóa, dịch vụ nhằm duy trì hoạt động thường xuyên. Xin hỏi, trong trường hợp như công ty của tôi, khi thực hiện vận chuyển hàng dự trữ quốc gia có phải thực hiện theo quy định của Quyết định số 17/2019/QĐ-TTg nêu trên hay không?
Tài chính – Ngân hàng – Công Thương

Đặt hàng dịch vụ sự nghiệp công được thực hiện thế nào?
Tài chính – Ngân hàng – Công Thương

Thông tư hướng dẫn về mua bán điện mặt trời sắp được ban hành
Đến nay sau 2 tháng, Bộ Công Thương vẫn chưa có văn bản chỉ đạo hướng dẫn cho Điện lực các tỉnh thực hiện. Ngành Điện lực vẫn phải chờ văn bản hướng dẫn chi tiết về thủ tục và mẫu hợp đồng mua bán điện mặt trời.
Đề nghị Bộ Công Thương sớm ban hành hướng dẫn thủ tục và hợp đồng mẫu mua bán điện mặt trời giữa Điện lực với các cá nhân/tổ chức doanh nghiệp nhằm phát triển nguồn năng lượng điện mặt trời - ích nước lợi dân, tận dụng phát huy nguồn lực phát triển kinh tế toàn dân, ổn định an ninh năng lượng cho Việt Nam hiện tại và tương lai.

Câu hỏi xem nhiều nhất
Xác định nguồn kinh phí chi trả chế độ theo Nghị định 178
Thẩm quyền nâng lương khi thực hiện chính quyền 2 cấp
Lao động hợp đồng có áp dụng thang bảng lương Nghị định 204?
Thứ tự ưu tiên khi bố trí căn hộ nhà ở xã hội
Thẩm quyền quản lý, phân bổ biên chế cấp xã
Đã đơn giản hóa thủ tục lập quy hoạch tổng mặt bằng
Tìm kiếm