Gửi câu hỏi

Danh sách câu hỏi thuộc lĩnh vực:

Tài chính – Ngân hàng – Công Thương

Tài chính – Ngân hàng – Công Thương

Phạm Phương Bình
Phạm Phương Bình - 14:19 23/08/2019

Có xét tính bảo đảm cạnh tranh khi đấu thầu qua mạng?

Đơn vị tôi đang tổ chức lựa chọn nhà thầu gói thầu thi công xây dựng công trình theo hình thức đấu thầu qua mạng. Tại thời điểm đóng thầu có 2 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu gồm nhà thầu A và B. Nhà thầu A tham gia với tư cách là liên danh, trong đó thành viên thứ nhất thực hiện 60% giá trị, thành viên thứ hai thực hiện 40% giá trị. Nhà thầu B và thành viên liên danh thứ hai của nhà thầu A có ông Nguyễn Văn C cùng làm chủ tịch hội đồng quản trị, kiêm tổng giám đốc của 2 công ty, khi tham dự thầu ông C ủy quyền cho 2 phó tổng giám đốc của 2 công ty ký hồ sơ dự thầu. Tôi xin hỏi, với tình huống này 2 công ty trên có vi phạm quy định về bảo đảm cạnh tranh trong đấu thầu không? Cách xử lý tình huống nêu trên như thế nào?
Xem chi tiết

Tài chính – Ngân hàng – Công Thương

Nguyễn Văn Hùng
Nguyễn Văn Hùng - 11:03 23/08/2019

Căn cứ đánh giá uy tín nhà thầu

Trong giai đoạn chấm thầu về năng lực kỹ thuật một gói thầu xây lắp đấu thầu qua mạng, tổ chuyên gia của đơn vị tư vấn đấu thầu có nhận xét nhà thầu cung cấp trên hệ thống mạng 3 hợp đồng tại mục năng lực của nhà thầu, nhưng tại mục uy tín của nhà thầu, nhà thầu không cung cấp hợp đồng để xét. Vậy tại mục uy tín của nhà thầu tổ chuyên gia chấm nhà thầu 0 điểm và kết quả này làm cho nhà thầu không trúng thầu, nhà thầu thứ hai được xét chênh lệch giá với nhà thầu thứ nhất là 1 tỷ đồng (giá trị gói thầu là 8,6 tỷ đồng). Tổ thẩm định nhận xét, tại mục năng lực của nhà thầu vì 3 hợp đồng của nhà thầu đều đạt yêu cầu về năng lực của nhà thầu đối với 1 hợp đồng tương tự nên nhà thầu còn dư 2 hợp đồng, nhà thầu có quyền sử dụng 2 hợp đồng trên vào mục uy tín. Tôi xin hỏi, đối với tình huống trên nhận xét nào là phù hợp?
Xem chi tiết

Tài chính – Ngân hàng – Công Thương

Hoàng Trường
Hoàng Trường - 08:08 22/08/2019

Quy định về chọn nhà thầu cung cấp ứng dụng công nghệ thông tin

UBND tỉnh A ký thỏa thuận hợp tác với doanh nghiệp B, trong thỏa thuận đó doanh nghiệp B có trách nhiệm hỗ trợ tỉnh A triển khai các nội dung liên quan đến giải pháp về hệ thống (bao gồm phần cứng và phần mềm) và các ứng dụng công nghệ thông tin có liên quan để xây dựng đô thị thông minh, chính quyền điện tử, hệ thống quản lý hành chính thông minh và các lĩnh vực quản lý Nhà nước cần ứng dụng công nghệ thông tin khác (doanh nghiệp B sẽ hỗ trợ về mặt giải pháp tài chính như cho trả chậm, không tính lãi suất, hỗ trợ thiết bị hiện đại, không tính phí bảo hành - có thể thay mới thiết bị bất cứ lúc nào thiết bị có vấn đề, hỗ trợ công tác bảo trì hệ thống cả về phần mềm và phần cứng, hỗ trợ chi phí chuyển giao công nghệ). Khi triển khai, UBND tỉnh A chỉ đạo các cơ quan, đơn vị của tỉnh, UBND các huyện, thành thị của tỉnh phối hợp với doanh nghiệp B để triển khai các dự án thuộc lĩnh vực đã ký thỏa thuận giữa UBND tỉnh A với doanh nghiệp B, trong đó có những dự án theo giá trị tổng mức đầu tư phải thực hiện đấu thầu rộng rãi. Tôi xin hỏi, UBND tỉnh A có làm trái các quy định về Luật Đấu thầu không?

Xem chi tiết

Tài chính – Ngân hàng – Công Thương

Lương Trường Sơn
Lương Trường Sơn - 10:45 21/08/2019

Tính chi phí trong quá trình lựa chọn nhà thầu

Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015 về quản lý dự án đầu tư xây dựng quy định các dự án do xã, phường quyết định đầu tư phải ký hợp đồng với Ban quản lý dự án để quản lý dự án. Đơn vị tôi đang thực hiện tư vấn gói thầu áp dụng hình thức chào hàng cạnh tranh rút gọn, theo quy định tại Khoản 12, Điều 2 (áp dụng Mẫu báo cáo thẩm định) Thông tư số 19/2015/TT-BKHĐT ngày 27/11/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư: “… Đối với chào hàng cạnh tranh rút gọn không bắt buộc phải tiến hành thẩm định bản yêu cầu báo giá”. Căn cứ quy định tại Khoản 3, Khoản 4 và Khoản 5, Điều 9 (chi phí trong quá trình lựa chọn nhà thầu) Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 và theo quy định tại Khoản 2, Khoản 4, Khoản 6 và Khoản 7, Điều 4 (chi phí trong quá trình lựa chọn nhà thầu) Thông tư số 190/2015/TT-BTC ngày 17/11/2015 của Bộ Tài chính thì chỉ tính chi phí lập, thẩm định hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu; đánh giá hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất và thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu; không tính chi phí lựa chọn nhà thầu theo hình thức chỉ định thầu rút gọn và chào hàng cạnh tranh rút gọn. Tôi xin hỏi, đối với chi phí lập bản yêu cầu báo giá, chi phí đánh giá hồ sơ chào giá, chi phí thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu, thì phải áp dụng như thế nào để thanh toán cho đơn vị tư vấn?
Xem chi tiết

Tài chính – Ngân hàng – Công Thương

Nguyễn Anh Việt
Nguyễn Anh Việt - 08:20 20/08/2019

Điều kiện giải quyết kiến nghị của nhà thầu

Cơ quan tôi đang giải quyết kiến nghị của nhà thầu về kết quả lựa chọn nhà thầu. Theo Khoản 8, Điều 9 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP, nhà thầu phải nộp chi phí cho Hội đồng tư vấn giải quyết kiến nghị trong đấu thầu tương ứng với 0,02% giá dự thầu của nhà thầu. Theo đó, cơ quan tôi đã gửi văn bản đề nghị nhà thầu nộp khoản chi phí trên theo quy định và đã gọi điện thông báo cho nhà thầu, tuy nhiên, nhà thầu không thực hiện việc nộp khoản chi phí nêu trên. Tôi xin hỏi, trong trường hợp nhà thầu cố tình không nộp khoản chi phí nêu trên thì có biện pháp nào xử lý hay không?
Xem chi tiết

Tài chính – Ngân hàng – Công Thương

Võ Hoàng Tiến Phát
Võ Hoàng Tiến Phát - 08:17 20/08/2019

Không quy định tính khấu hao đối với công cụ, dụng cụ

Tôi tham khảo Thông tư số 45/2018/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn thì tài sản cố định phải hội tụ đủ 2 yếu tố: Phải sử dụng trên 1 năm và phải có nguyên giá trên 10 triệu đồng. Tôi xin hỏi, đối với những thiết bị, công cụ, dụng cụ cơ khí như búa, tuốc nơ vít, kiềm, máy khoan, máy mài... thì thời gian tính khấu hao sẽ dựa vào quy định nào để đưa vào dự toán mua sắm (không có dự toán thì không có cơ sở mua sắm về sau) bởi giá trị của những thiết bị này thường chỉ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng (nhỏ hơn 10 triệu đồng)?
Xem chi tiết

Tài chính – Ngân hàng – Công Thương

Trần Sỹ Trào
Trần Sỹ Trào - 08:15 19/08/2019

Giá gói thầu phải gồm cả chi phí dự phòng

Đơn vị tôi thường tổ chức các gói mua sắm hàng hóa để phục vụ sản xuất kinh doanh (mua sắm thường xuyên). Trước khi tổ chức mua sắm có lập dự toán và kế hoạch mua sắm (giá dự toán được lập trên cơ sở giá mua trước đó hợp đồng mua gần nhất). Tuy nhiên, năm 2019 khi đơn vị tổ chức chào giá rộng rãi hoặc rút gọn thì giá chào của các nhà cung cấp thường vượt giá dự toán khoảng 5-7% (do đây là mua sắm thường xuyên để phục vụ sản xuất, nếu chào lại sẽ không đáp ứng kịp thời gian). Tôi xin hỏi, trong quá trình lập dự toán thì chi phí dự phòng do trượt giá được xác định thế nào? Nhà nước có quy định cụ thể về tỷ lệ phần trăm do yếu tố trượt giá trong dự toán mua sắm hàng hóa thường xuyên không?

Xem chi tiết

Tài chính – Ngân hàng – Công Thương

Hoàng Hưng
Hoàng Hưng - 08:27 16/08/2019

Không còn áp dụng thu thuế sử dụng đất nông nghiệp 4%

Tôi xin hỏi, đất trồng cây lâu năm khi thu hoạch có được miễn thuế 4% giá trị sản lượng khai thác không? Đất rừng sản xuất khi khai thác có phải chịu thuế sử dụng đất 4% giá trị sản lượng khai thác không? Cách xác định giá trị sản lượng khai thác theo giá thị trường như thế nào?
Xem chi tiết

Tài chính – Ngân hàng – Công Thương

Nguyễn Anh Trọng
Nguyễn Anh Trọng - 08:26 14/08/2019

Trách nhiệm phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu

Khoản 1, Điều 73 Luật Đấu thầu, quy định trách nhiệm của người có thẩm quyền: “Phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư, trừ trường hợp quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 74 của Luật này”.

Tại Điểm a, Khoản 1, Điều 74 Luật Đấu thầu quy định trách nhiệm của chủ đầu tư:

“1. Phê duyệt các nội dung trong quá trình lựa chọn nhà thầu, bao gồm:

a) Kế hoạch lựa chọn nhà thầu trong trường hợp gói thầu được thực hiện trước khi có quyết định phê duyệt dự án;…”.

Tôi xin hỏi, việc phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu trong trường hợp các gói thầu được thực hiện trước khi có quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án: Lập dự án điều chỉnh, lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường… thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư hay trách nhiệm của người có thẩm quyền?

Xem chi tiết

Tài chính – Ngân hàng – Công Thương

Nguyễn Thị Minh Dung
Nguyễn Thị Minh Dung - 08:18 13/08/2019

Giải đáp vướng mắc về đánh giá hồ sơ dự thầu qua mạng

Khoản 4, Điều 15 Thông tư số 04/2017/TT-BKHĐT ngày 15/11/2017 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư quy định chi tiết về lựa chọn nhà thầu qua Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia hướng dẫn: "Trường hợp có sự khác biệt giữa thông tin trong file đính kèm E-HSDT do nhà thầu nộp trên Hệ thống và các thông tin kê khai trong webform thì thông tin trong webform là cơ sở để đánh giá E-HSDT, trừ trường hợp nêu tại Khoản 3 Điều này".

Khi đánh giá E-HSDT tôi gặp các tình huống sau đây:

- Thông tin về năng lực kinh nghiệm nhà thầu kê khai trong webform không đạt yêu cầu hồ sơ mời thầu nhưng các file tài liệu nộp kèm theo E-HSDT chứng minh đạt yêu cầu.

Trường hợp này có sự sai khác giữa thông tin trong file đính kèm E-HSDT do nhà thầu nộp trên Hệ thống và các thông tin kê khai trong webform nhưng theo quan điểm của tổ chuyên gia năng lực nhà thầu đã có tài liệu thể hiện đầy đủ nên tổ chuyên gia yêu cầu làm rõ E-HSDT mà không chấm theo webform. Nhà thầu phản hồi là do sai sót trong quá trình kê khai nộp E-HSDT qua mạng. Sau đó tổ chuyên gia đánh giá hồ sơ dự thầu đạt yêu cầu.

- Thông tin về năng lực kinh nghiệm nhà thầu kê khai trong webform không đạt yêu cầu hồ sơ mời thầu nhưng có file kê khai năng lực kinh nghiệm khác lại đạt yêu cầu ngoài ra không có hồ sơ gì kèm theo E-HSDT để chứng minh năng lực kinh nghiệm. Trường hợp này tổ chuyên gia đánh giá theo thông tin kê trên webform mà không làm rõ do không có tài liệu gì chứng minh.

Tôi xin hỏi, việc tổ chuyên gia không chỉ căn cứ vào thông tin kê khai trên webform mà còn căn cứ vào các tài liệu khác của E-HSDT để làm rõ và đánh giá có tuân thủ pháp luật về đấu thầu hay không?

Xem chi tiết

Tài chính – Ngân hàng – Công Thương

Nguyễn Thị Lan
Nguyễn Thị Lan - 14:27 12/08/2019

Được miễn, giảm tiền sử dụng đất trong hạn mức giao đất ở

Đề nghị cơ quan chức năng giải đáp trường hợp sau:

Ông A được công nhận quyền sử dụng đất trước đó nhưng không nộp hồ sơ miễn giảm tiền sử dụng đất. Đến nay, ông mua một thửa đất khác và được công nhận quyền sử dụng đất với hạn mức 200m2 đất ở. Ông A nộp đơn xin miễn giảm tiền sử dụng đất và theo thông tin chuyển cơ quan thuế thì trường hợp của ông được xác định là 200m2 đất ở vượt hạn mức (ông A chưa được miễn lần nào, tỷ lệ mất sức lao động 61%).

Cho tôi hỏi, thửa đất ông A xin miễn giảm tiền sử dụng đất (200m2) là vượt hạn mức (đã được công nhận 1 lần; hạn mức là 200m2) thì ông A có được miễn giảm tiền sử dụng đất trong hạn mức không? Việc tính số tiền miễn, giảm được thực hiện như thế nào?

Xem chi tiết
Gửi câu hỏi

Tìm kiếm nhanh

Từ khóa
Tìm trong
Tìm kiếm
Top