Gửi câu hỏi
Giáo dục- Đào tạo - Y tế

Hỏi: TP. Hạ Long chấn chỉnh việc thu phí test nhanh không đúng quy định

Đỗ Thị Diệu Huyền - 11:08 28/03/2022

Chi tiết câu hỏi

Người lao động tại TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh khi test nhanh dương tính với COVID-19 sẽ được hướng dẫn ra Trạm Y tế phường khai báo và test nhanh/PCR. Nếu mang theo KIT test nhanh thì y tế phường sẽ thu phí 20.000 đồng/người, nếu không mang thì sẽ phải trả 100.000 đồng/người, tất cả đều không có hóa đơn/phiếu thu. Tôi xin hỏi, việc thu phí như nêu trên có đúng quy định không? Đối với việc cấp Giấy chứng nhận nghỉ hưởng BHXH, Trạm Y tế phường sẽ chỉ cấp Giấy xác nhận cách ly, muốn xin Giấy chứng nhận nghỉ hưởng BHXH, người lao động phải lên Trung tâm Y tế TP. Hạ Long. Tuy nhiên, hiện nay khi người lao động đến Trung tâm Y tế TP. Hạ Long vẫn không được cấp giấy mà chỉ được phép để lại thông tin để liên hệ sau hoặc trực tiếp lên Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh để được giải quyết. Việc cấp Giấy chứng nhận nghỉ hưởng BHXH như trên là quá phức tạp và gây khó khăn cho người lao động, đặc biệt là những người lao động bị nhiễm COVID-19. Về việc cấp thuốc điều trị COVID-19, tôi xin hỏi, khi người lao động bị nhiễm COVID-19 điều trị tại nhà thì có được cấp phát thuốc điều trị miễn phí không hay phải tự mua thuốc theo chỉ dẫn trên các trang web/hướng dẫn zalo của một số tổ chức?

Trả lời

UBND TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh trả lời vấn đề này như sau:

Về việc thu phí KIT test, mức thu 20.000 đồng (tiền công) và 100.000 đồng (bao gồm KIT test) là không đúng theo quy định tại Thông tư số 02/2022/TT-BYT ngày 18/2/2022 của Bộ Y tế.

Ngày 15/3/2022, UBND TP. Hạ Long đã kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh tình trạng trên theo hướng: Yêu cầu Trung tâm Y tế chỉ đạo các Trạm Y tế thực hiện thu phí đúng theo quy định tại Thông tư số 02/2022/TT-BYT (test nhanh mẫu đơn chưa bao gồm sinh phẩm xét nghiệm là 11.200 đồng/xét nghiệm; test nhanh mẫu đơn đã bao gồm sinh phẩm xét nghiệm + chi phí tiền lương tối đa không quá 78.000 đồng/xét nghiệm); tuy nhiên, đối với các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, Thành phố đã vận động xã hội hóa để cấp KIT test và thực hiện test nhanh miễn phí cho người dân.

Về việc cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH, việc cấp giấy này theo quy định tại Thông tư số 56/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 của Bộ Y tế hiện nay còn bất cập, chưa được điều chỉnh phù hợp với đặc thù cấp Giấy chứng nhận cho F0 cách ly, điều trị tại nhà và không được sử dụng các loại giấy tờ khác thay thế (như quyết định hoàn thành cách ly, giấy xét nghiệm…).

Đây là vướng mắc chung của nhiều địa phương, Bộ Y tế đã báo cáo, đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép sửa đổi, bổ sung Thông tư số 56/2017/TT-BYT. Khi có hướng dẫn cụ thể, UBND TP. Hạ Long sẽ thông báo rộng rãi đến người dân trên địa bàn để thực hiện theo quy định.

Về việc cấp thuốc điều trị COVID-19 tại nhà, đối với thuốc kháng vi rút, người dân mắc COVID-19 trên địa bàn Thành phố đủ điều kiện điều trị tại nhà thực hiện khai báo với Trạm Y tế xã, phường; sau khi thăm khám, các bác sĩ sẽ tư vấn và cấp phát thuốc kháng vi rút Molnupiravir để điều trị cho các đối tượng có chỉ định và đủ điều kiện dùng thuốc kháng vi rút.

Còn đối với các thuốc thông thường (túi thuốc A, B), Thành phố đã thực hiện cấp thuốc cho một số trường hợp F0 có hoàn cảnh khó khăn và hiện tại Thành phố đang triển khai:

(1) Tiến hành các bước để làm thủ tục mua túi thuốc (A, B);

(2) Vận động xã hội hóa để mua túi thuốc (A, B) cấp cho người dân.

Gửi câu hỏi

Tìm kiếm nhanh

Từ khóa
Tìm trong
Tìm kiếm
Top