Gửi câu hỏi
Lĩnh vực khác

Hỏi: Có quy định về thời hạn sử dụng bản sao chứng thực không?

Võ Huỳnh Thảo My - 10:35 29/09/2022

Chi tiết câu hỏi

Tôi xin hỏi, có quy định nào về thời hạn sử dụng và giá trị pháp lý của bản sao y công chứng (có chứng thực) hay không? Vừa qua, khi tôi đi nộp các hồ sơ chứng từ thì cán bộ từ chối tiếp nhận với lý do bản sao quá 6 tháng và đề nghị tôi sao y lại.

Trả lời

Bộ Tư pháp trả lời vấn đề này như sau:

Hiện nay, pháp luật chứng thực không quy định về thời hạn sử dụng bản sao chứng thực từ bản chính.

Theo quy định tại Khoản 2, Điều 3 Nghị định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16/2/2015 của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch thì bản sao được chứng thực từ bản chính có giá trị sử dụng thay cho bản chính đã dùng để đối chiếu chứng thực trong các giao dịch, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Như vậy, bản sao được chứng thực từ bản chính có giá trị sử dụng thay cho bản chính đã dùng để đối chiếu khi chứng thực. Trường hợp bản chính đã có sự thay đổi thông tin, nội dung thì bản sao đã được chứng thực trước đó không có giá trị sử dụng thay cho bản chính hiện tại.

Bên cạnh đó, khi thực hiện các thủ tục hành chính, nếu pháp luật chuyên ngành có quy định khác thì thực hiện theo quy định của pháp luật chuyên ngành.

Gửi câu hỏi

Tìm kiếm nhanh

Từ khóa
Tìm trong
Tìm kiếm
Top