Gửi câu hỏi
Bảo hiểm xã hội - Bảo hiểm y tế - Bảo hiểm thất nghiệp

Hỏi: Mức hưởng BHYT căn cứ theo nhóm đối tượng đóng

Đặng Văn Hoàng - 12:36 18/09/2024

Chi tiết câu hỏi

Tôi bị bệnh suy thận giai đoạn cuối, phải chạy thận bằng phương pháp catheter cổ định kỳ 2 lần/1 tuần. Xin hỏi, trường hợp của tôi có thể đề nghị hưởng BHYT 100% được không? Nếu được thì thủ tục như thế nào?

Trả lời

Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời vấn đề này như sau:

Tại Khoản 3 Điều 3 Luật Bảo hiểm y tế quy định: "Mức hưởng BHYT theo mức độ bệnh tật, nhóm đối tượng trong phạm vi quyền lợi và thời gian tham gia BHYT". Như vậy, mức hưởng BHYT của ông sẽ căn cứ theo nhóm đối tượng mà ông đóng BHYT.

Tuy nhiên, ông sẽ được hưởng quyền lợi không phải cùng chi trả chi phí khám, chữa bệnh BHYT trong năm (được hưởng 100% chi phí khám, chữa bệnh thuộc phạm vi thanh toán của quỹ BHYT trong trường hợp ông có mức hưởng 80% hoặc 95%) khi đạt đủ các điều kiện sau đây:

- Có thời gian tham gia BHYT liên tục từ 5 năm trở lên;

- Có số tiền cùng chi trả chi phí khám, chữa bệnh của những lần đi khám, chữa bệnh đúng tuyến trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (kể từ ngày 1/7/2024 là 2.340.000đ x 6 tháng = 14.040.000 đồng);

- Đi khám, chữa bệnh đúng tuyến.

Khi đó, ông sẽ được hưởng quyền lợi không phải cùng chi trả chi phí khám, chữa bệnh BHYT lớn hơn 6 tháng lương cơ sở ngay tại cơ sở khám, chữa bệnh. Trường hợp chưa được hưởng, ông có thể mang toàn bộ hồ sơ chứng từ của các lần đi khám, chữa bệnh BHYT đúng quy định đến cơ quan Bảo hiểm xã hội nơi cư trú để được xem xét, giải quyết và cấp giấy không phải cùng chi trả chi phí khám, chữa bệnh BHYT để sử dụng cho các lần đi khám, chữa bệnh tiếp theo trong năm.

Gửi câu hỏi

Tìm kiếm nhanh

Từ khóa
Tìm trong
Tìm kiếm
Top