Cơ sở sản xuất, kinh doanh được vay tối đa 2 tỷ đồng/dự án
Cho tôi hỏi, doanh nghiệp của tôi có thể tiếp cận nguồn vốn ưu đãi nào không?
Tìm kiếm
Danh sách câu hỏi thuộc lĩnh vực:
Cho tôi hỏi, doanh nghiệp của tôi có thể tiếp cận nguồn vốn ưu đãi nào không?
Xin hỏi, trường hợp dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư 2014 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 28/2018/QH14 và đã có trong kế hoạch đầu tư công hằng năm, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 được cấp có thẩm quyền quyết định thì việc điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư dự án được thực hiện như thế nào?
Tại Khoản 1 Điều 34 Luật Đầu tư công 2019 có nêu, cấp quyết định chủ trương đầu tư chương trình, dự án thì có thẩm quyền quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư chương trình, dự án đó và chịu trách nhiệm về quyết định của mình.
Đối với trường hợp các dự án chuyển tiếp, UBND tỉnh đã quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư công 2014 (Điều 17), được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 28/2018/QH14 và hiện thuộc trường hợp điều chỉnh chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư công 2019.
Tuy nhiên hiện nay, HĐND tỉnh chưa giao UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo quy định tại Khoản 7 Điều 17 Luật Đầu tư công 2019.
Xin hỏi, trong trường hợp này UBND tỉnh có được phép điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư theo quy định nêu trên hay không? Nếu điều chỉnh chủ trương đầu tư, trong đó bao gồm điều chỉnh tổng vốn đầu tư làm vượt nhóm dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt trước đây thì cấp nào sẽ quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư?
Khoản 2 Điều 5 Luật Đầu tư công về đối tượng đầu tư công có quy định: “Đầu tư phục vụ hoạt động của cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội”.
Điểm b Khoản 1 Điều 6 Luật Đầu tư công quy định về phân loại dự án đầu tư công.
Khoản 1, Khoản 2 Điều 2 Thông tư số 58/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định về sử dụng vốn Nhà nước để mua sắm nhằm duy trì hoạt động thường xuyên của cơ quan Nhà nước, đơn vị thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp.
Tôi nghiên cứu các quy định nêu trên và nhận thấy, về nguyên tắc, việc mua sắm tài sản phục vụ cơ quan Nhà nước (thiết bị, phương tiện theo định mức, thiết bị phục vụ công tác chuyên môn,...) có thể thực hiện theo 2 hình thức mua sắm thường xuyên và lập dự án đầu tư công. Tuy nhiên, quy trình, thủ tục và trình tự thực hiện theo hai hình thức này rất khác nhau. Xin hỏi, vậy việc mua sắm tài sản phục vụ cơ quan Nhà nước (thiết bị, phương tiện theo định mức, thiết bị phục vụ công tác chuyên môn,..) khi nào nên thực hiện theo hình thức mua sắm thường xuyên và khi nào nên thực hiện theo hình thức lập dự án đầu tư công? Đặc biệt là khi sử dụng “nguồn vốn từ nguồn thu hợp pháp của các cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập” (loại nguồn vốn có quy định cả trong Luật Đầu tư công và Thông tư số 58/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính).
Đơn vị của tôi là bên mời thầu. Trong quá trình xem xét, đánh giá E-HSDT, đơn vị tôi gặp tình huống như sau:
Một gói thầu xây lắp có 2 nhà thầu tham dự: Công ty A, công ty B.
- Phương pháp đánh giá E-HSDT:
Đánh giá về năng lực và kinh nghiệm: Sử dụng tiêu chí đạt/không đạt;
Đánh giá về kỹ thuật: Sử dụng tiêu chí đạt/không đạt;
Đánh giá về giá: Sử dụng phương pháp giá thấp nhất.
- Quy trình đánh giá: Áp dụng quy trình 01 theo Thông tư số 04/2017/TT-BKHĐT ngày 15/11/2017:
Bước 1: Đánh giá tính hợp lệ của E-HSDT; Bước 2: Đánh giá về năng lực và kinh nghiệm; Bước 3: Đánh giá về kỹ thuật; Bước 4: Xếp hạng nhà thầu.
- E-HSDT của các nhà thầu: Công ty A, công ty B đều đạt về năng lực, kinh nghiệm và kỹ thuật. Công ty B có giá dự thầu thấp hơn công ty A. Tuy nhiên, bản vẽ biện pháp tổ chức thi công phần khung tên của công ty B ghi người thực hiện là 2 nhân sự (X, Y) trong đề xuất dự thầu của công ty B, nhưng phần ghi tên công ty thì bản vẽ ghi tên công ty A chứ không phải công ty B.
Qua tìm hiểu được biết, công ty A và công ty B có mâu thuẫn với nhau trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Với tình huống nêu trên, đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, hướng dẫn việc đánh giá E-HSDT của nhà thầu. Công ty nêu trên có vi phạm pháp luật về đấu thầu theo Điểm b Khoản 3 Điều 89 Luật Đấu thầu hay không?
Đơn vị của tôi triển khai gói thầu quét, thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải có tổng mức là 2 tỷ đồng. Trên địa bàn huyện có 1 nhà thầu đủ năng lực và đăng ký kinh doanh về lĩnh vực này. Theo Khoản 1 Điều 16 Nghị định số 32/2019/NĐ-CP ngày 10/4/2019 của Chính phủ quy định giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công sử dụng ngân sách Nhà nước từ nguồn kinh phí chi thường xuyên thì việc cung cấp dịch vụ sự nghiệp công sử dụng kinh phí ngân sách Nhà nước phải đấu thầu rộng rãi hoặc đấu thầu hạn chế. Theo Khoản 2 Điều 16 Nghị định số 32/2019/NĐ-CP, quy định về đấu thầu và các nội dung liên quan đến đấu thầu cung cấp dịch vụ sự nghiệp công sử dụng kinh phí ngân sách Nhà nước thực hiện theo Nghị định số 63/2014/NĐ-CP. Tại Điểm b Khoản 1 Điều 83 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP quy định, gói thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công mà chỉ có 1 nhà thầu duy nhất trên địa bàn có khả năng thực hiện và đáp ứng yêu cầu của gói thầu thì được phép chỉ định thầu. Xin hỏi, căn cứ các quy định nêu trên, đơn vị ông có được phép chỉ định thầu gói thầu này không?
Ông Võ Hoàng Anh làm việc tại công ty kiểm toán độc lập. Công ty ông đang vướng mắc về việc ký báo cáo kiểm toán, cụ thể như sau:
Khoản 3 Điều 46 Luật Kiểm toán độc lập quy định:
“Điều 46. Báo cáo kiểm toán về báo cáo tài chính
3. Báo cáo kiểm toán phải có chữ ký của kiểm toán viên hành nghề do doanh nghiệp kiểm toán, chi nhánh doanh nghiệp kiểm toán nước ngoài tại Việt Nam giao phụ trách cuộc kiểm toán và người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp kiểm toán hoặc người được ủy quyền bằng văn bản của người đại diện theo pháp luật. Người được ủy quyền bằng văn bản của người đại diện theo pháp luật phải là kiểm toán viên hành nghề”.
Ông Hoàng Anh hỏi, người được ủy quyền bằng văn bản của người đại diện theo pháp luật ký vào báo cáo kiểm toán có thể ủy quyền cho nhân viên hoặc trưởng phòng kiểm toán ký không, hay bắt buộc là giám đốc, phó giám đốc của doanh nghiệp?
Hợp đồng kiểm toán do công ty ký, nhưng ủy quyền cho chi nhánh công ty và kiểm toán viên đăng ký hành nghề tại chi nhánh công ty quản lý cuộc kiểm toán và ký báo cáo kiểm toán có được hay không (chi nhánh công ty ông đã được hành nghề kiểm toán theo đúng quy định của Bộ Tài chính)?
Công ty tôi là công ty TNHH 100% vốn đầu tư nước ngoài. Công ty đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và nhà xưởng trên đất, vốn điều lệ trên 20 tỷ đồng. Ngoài nhà xưởng đã xây dựng công ty tôi có thuê thêm 1 nhà xưởng thuộc khu công nghiệp mà công ty đang đầu tư để lắp đặt dây chuyền sản xuất. Do tình hình sản xuất kinh doanh nên một số giai đoạn công ty tôi không sử dụng hết diện tích nhà xưởng. Vì vậy, công ty muốn đăng ký thêm ngành nghề kinh doanh cho thuê nhà xưởng, văn phòng (mã 6810) để cho thuê lại phần diện tích không sử dụng. Tuy nhiên, khi làm hồ sơ điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư để đăng ký thêm ngành nghề kinh doanh thì ban quản lý khu công nghiệp trả lời vì hiện tại công ty đang thuê thêm nhà xưởng để sản xuất kinh doanh mà xin đăng ký thêm ngành nghề cho thuê nhà xưởng là không hợp lý. Cho tôi hỏi, ban quản lý khu công nghiệp trả lời như vậy có hợp lý không? Và được quy định tại Thông tư nào?
Câu hỏi xem nhiều nhất
Tìm kiếm